Điểm nóng

Niger: Lực lượng vũ trang được đặt trong tình trạng báo động cao nhất

Thương Nguyệt 27/08/2023 - 09:38

Sau mệnh lệnh từ chính quyền quân sự Niger, các lực lượng vũ trang quốc gia này đã được đặt trong tình trạng báo động tối đa trước những nguy cơ bị tấn công ngày càng tăng.

Theo Aljazeera, tài liệu nội bộ do Bộ trưởng Quốc phòng Niger ban hành xuất hiện trên mạng cho thấy, các lực lượng vũ trang đang ở trạng thái sẵn sàng cao nhất. Điều này sẽ cho phép Niger phản ứng đầy đủ trong trường hợp xảy ra bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào quốc gia này.

niger.jpg
Các lực lượng vũ trang Niger đang trong trạng thái báo động tối đa. Ảnh: Getty Images

Tài liệu cũng nêu rõ, “các mối đe dọa xâm lược lãnh thổ quốc gia đang ngày càng được cảm nhận rõ ràng”. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) Omar Alieu Touray khẳng định, khối này chưa tuyên chiến với Niger và cũng không có kế hoạch xâm lược quốc gia này.

Hồi giữa tháng 8, ECOWAS đã nhất trí kích hoạt lực lượng dự phòng như biện pháp cuối cùng nếu những nỗ lực ngoại giao thất bại. Động thái này đã làm dấy lên nhiều lo ngại về nguy cơ leo thang có thể khiến tình hình khu vực càng trở nên bất ổn.

Trong bối cảnh có thể xảy ra xung đột quân sự, ECOWAS đã có động thái làm dịu bớt căng thẳng với tuyên bố “quyết tâm lùi bước để đáp ứng các nỗ lực ngoại giao”. Dù vậy, can thiệp quân sự vẫn là một trong những lựa chọn được bàn thảo.

Sau cuộc đảo chính ngày 26-7, ECOWAS đã nỗ lực đàm phán với các lãnh đạo phe đảo chính. Tuy nhiên, khối này cũng cảnh báo sẵn sàng can thiệp quân sự vào Niger nhằm mục đích khôi phục trật tự hiến pháp nếu mọi nỗ lực ngoại giao thất bại.

Trước động thái của ECOWAS, tướng Abdourahamane Tchiani, đứng đầu chính quyền quân sự Niger, khẳng định giai đoạn chuyển tiếp ở quốc gia này sẽ không quá 3 năm. Tuy nhiên, ECOWAS đã từ chối đề xuất này, yêu cầu việc lập lại trật tự hiến pháp phải được tiến hành sớm nhất có thể.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Niger: Lực lượng vũ trang được đặt trong tình trạng báo động cao nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.