Hà Nội kết nối

Niềm tin vững chắc vào Đảng, Bác Hồ tạo sức mạnh giải phóng Thủ đô

Tuấn - Lê 08/10/2024 11:33

Khi nhắc đến không khí hào hùng ngày 10-10-1954, những chiến sĩ tham gia giải phóng Thủ đô Hà Nội vẫn nhớ như in từng thời khắc với bao cảm xúc, tự hào ùa về.

Trong không khí phấn khởi chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), phóng viên Báo Hànộimới đã gặp những người chiến sĩ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô hiện đang sinh sống ở thành phố Hồ Chí Minh, được nghe những câu chuyện lịch sử đầy hào hùng.

Đại tá Nguyễn Tầm Thường. Ảnh: Nguyễn Lê
Đại tá Nguyễn Tầm Thường. Ảnh: Nguyễn Lê

Trưởng thành cùng cách mạng, vững tin vào Đảng

Đại tá Nguyễn Tầm Thường (sinh năm 1929) tự hào chia sẻ, tuổi có cao nhưng không có già và nói vui rằng, tuy tên là Tầm Thường nhưng không “tầm thường”. Ông thuộc Tiểu đoàn 29 - Trung đoàn 88 - Sư đoàn 308, trực tiếp tham gia tiếp quản Thủ đô ngày 10-10-1954.

Đại tá Nguyễn Tầm Thường nhớ lại: “Ngay lúc cuộc chiến đấu còn rất gian khổ, nhưng khi nghe lệnh của Đảng và Bác Hồ đưa quân tiến về giải phóng Thủ đô, dù tiểu đội lúc bấy giờ chỉ có 2 khẩu súng trường, ăn chưa đủ no, chúng tôi vẫn đặt niềm tin vững vàng ở Đảng, ở cách mạng. Niềm tin ấy đã làm nên sức mạnh to lớn của quân và dân ta cũng như chính bản thân tôi. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, của cách mạng, chúng ta đã đánh thắng hết chiến dịch này đến chiến dịch khác đến khi đất nước được hoàn toàn giải phóng”.

“Chúng tôi là những cựu chiến binh, trong quân đội anh hùng, của dân tộc anh hùng, quyết giữ gìn phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Khi chiến tranh hay khi hòa bình vẫn trọn vẹn tấm lòng với đất nước, xứng đáng với đồng đội đã ngã xuống cho đất nước hòa bình, độc lập, tự do như hôm nay”, Đại tá Nguyễn Tầm Thường nhấn mạnh.

ong-nguyen-nhu-thien.jpg
Đại tá Nguyễn Như Thiện. Ảnh: Nguyễn Lê

Còn Đại tá Nguyễn Như Thiện (sinh năm 1931) cho biết, khi mới 10 tuổi, ông đã được kết nạp vào Hội Nhi đồng cứu vong (Hội Thiếu nhi cứu quốc). Trưởng thành cùng cách mạng, vững tin vào Đảng và sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc khỏi xiềng xích của kẻ thù, năm 1954, ông Thiện đã có mặt trong đội ngũ của Tiểu đoàn 18 - Trung đoàn Thủ đô (Sư đoàn 308) tiến về Hà Nội.

Ông nhớ lại: “Ngày 10-10-1954, khi tiến vào Thủ đô, tôi đã phủ cờ lên cánh cổng của phủ Mỹ Đức. Thời khắc ấy khí thế thật hào hùng, cảm xúc tự hào dâng trào không thể nào diễn tả”.

Vinh dự, tự hào tham gia giải phóng Thủ đô

Tham gia giải phóng Thủ đô, Đại tá Vũ Quang Chiêm (sinh năm 1931), chia sẻ: “Sự kiện ngày 10-10-1954 là những ký ức hào hùng, không thể nào quên”.

vo-chong-ong-vu-quang-chiem-va-ba-dao-thi-truc.jpg
Đại tá Vũ Quang Chiêm cùng vợ. Ảnh: Hà Tuấn

Sau năm 1954, ông Vũ Quang Chiêm được điều về Sư đoàn 350 làm nhiệm vụ tiếp quản, bảo vệ Thủ đô Hà Nội. Đến năm 1965, ông được điều vào chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Ngày 30-4-1975, ông thuộc quân số của Sư đoàn Bộ binh 9 tham gia đánh giặc hướng Tây Nam Sài Gòn. Đến tháng 5-1977, ông tiếp tục tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, tới tháng 1-1979 cùng lực lượng cách mạng Campuchia vào giải phóng Phnôm Pênh.

“Đời tôi rất vinh dự và tự hào được tham gia và có mặt đúng ngày giải phóng Hà Nội, giải phóng Sài Gòn và giải phóng Phnôm Pênh”, Đại tá Vũ Quang Chiêm chia sẻ trong niềm tự hào.

ong-doan-quang-hien-o-nha-con-trai.jpg
Thượng tá Đoàn Quang. Ảnh: Hà Tuấn

Là thương binh hạng 4/4, Thượng tá Đoàn Quang (sinh năm 1931), cũng từng tham gia giải phóng Thủ đô.

Nhớ lại một thời hào hùng, Thượng tá Đoàn Quang cho biết, ông tham gia bộ đội năm 1952 với vai trò giao liên tại quê nhà ở tỉnh Nam Định. Đến tháng 1-1953, ông vào Đại đoàn pháo binh 351, tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Đến tháng 10-1954, ông cùng đơn vị về giải phóng Thủ đô.

“70 năm trôi qua, giờ đây, khi ôn lại những năm tháng đó, biết bao kỷ niệm của tuổi trẻ đầy nhiệt huyết lại ùa về. Ngày 10-10-1954 trở thành dấu ấn lịch sử không bao giờ quên đối với các thế hệ người dân Việt Nam. Đây là một mốc son chói lọi trong lịch sử đánh dấu sự thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp tại Việt Nam, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước”, Thượng tá Đoàn Quang xúc động nói.

“Đi qua các cuộc kháng chiến, bây giờ nhân dân được sống trong hòa bình, độc lập, lại được chứng kiến sự phát triển ngày càng phồn thịnh của đất nước, tôi rất vui mừng. Tôi mong rằng đời sống nhân dân ta ngày càng đi lên hơn nữa, đất nước ngày càng phát triển cùng sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ từng mong muốn. Tôi mong thế hệ trẻ hôm nay ra sức phấn đấu, học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, để trở thành những người công dân tương lai đưa đất nước giàu mạnh”, Thượng tá Đoàn Quang kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm tin vững chắc vào Đảng, Bác Hồ tạo sức mạnh giải phóng Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.