Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những trường hợp nào được chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế?

Vũ Minh| 02/02/2023 12:40

(HNMO) - Những năm gần đây, nhiều trường hợp khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) được Quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh.

Điển hình là năm 2022, bệnh nhân N.V.C, trú tại phường Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội) tiến hành điều trị tại Bệnh viện E với bệnh sốc (choáng) nhiễm khuẩn, viêm phổi nặng, suy tim, suy thận, suy giáp, cắt túi mật… được chi trả 100% chi phí điều trị với số tiền hơn 1,183 tỷ đồng. Hay bệnh nhân T.Q.K, trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) cũng được Quỹ BHYT chi trả 100% chi phí điều trị bệnh bạch cầu dạng lympho tại Viện Huyết học và Truyền máu trung ương với số tiền hơn 676 triệu đồng.

Bệnh nhân được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia BHYT.

Trường hợp khác là bệnh nhân N.M.A, trú tại thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) không may mắc tứ chứng Fallot (một bệnh về tim mạch), thường xuyên điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương được chi trả 100% chi phí điều trị trong năm 2022 với số tiền hơn 671 triệu đồng…

Vậy, những trường hợp nào thuộc đối tượng được Quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh?

Theo các quy định của pháp luật hiện hành, Quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh cho một số nhóm đối tượng.

Nhóm thứ nhất: Các đối tượng là người có công với cách mạng, cựu chiến binh, người được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, thân nhân của người có công với cách mạng, người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng.

Nhóm thứ hai: Những người hoạt động cách mạng trước năm 1945; Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh khi điều trị vết thương, bệnh tật tái phát; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; trẻ em dưới 6 tuổi.

Nhóm thứ ba: Những người khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế tuyến xã, phường, thị trấn. 

Nhóm thứ tư: Các trường hợp khi khám, chữa bệnh có chi phí cho một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% lương cơ sở (mức lương cơ sở hiện nay là 1,49 triệu đồng/tháng).

Nhóm thứ năm: Những người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (mức lương cơ sở hiện nay là 1,49 triệu đồng/tháng).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những trường hợp nào được chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.