Nhà điêu khắc Joe Brenman đang hoàn thiện tác phẩm “Cuộc sống mới”. |
(HNM) -
"Tảng đá tôi đang làm có khi có tới 2 tỷ năm tuổi. Nhưng tôi sẽ chỉ sống 80 hay 90 năm. Vì thế tôi phải cho nó cơ hội thể hiện sự vĩnh cửu nằm trong tảng đá! Nghĩa là không phải nghệ sĩ cho đá một cơ hội mà đá cho người nghệ sĩ một cơ hội. Khi làm một tác phẩm điêu khắc là đá đang chạm vào linh hồn người nghệ sĩ và ngược lại. Đó là mối giao hòa giữa một thực thể hữu hạn và sự vĩnh hằng trong thiên nhiên", nhà điêu khắc người Đức Wilfried Behre nói về tác phẩm "Thiền" anh đang thực hiện tại Phú Thọ.
Trại sáng tác Điêu khắc quốc tế lần thứ II mang tên "Ấn tượng đất tổ Hùng Vương" được tổ chức tại khuôn viên dưới chân núi Nghĩa Lĩnh đền Hùng diễn ra từ ngày 3 đến 22-12. Trại sáng tác đã thu hút 32 nhà điêu khắc tham gia, trong đó có 11 nhà điêu khắc quốc tế đến từ 10 quốc gia: Canađa, Mỹ, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ôxtrâylia, Latvia, Ixraen và 21 nhà điêu khắc Việt Nam. Sau gần 3 tuần làm việc cật lực và đầy nhiệt huyết, 35 tác phẩm điêu khắc đã hoàn thành. Giữa công trường mịt mù bụi đá và tiếng máy mài, các nghệ sĩ say sưa làm việc và dồn hết tâm huyết để tạo nên "đứa con tinh thần" của mình một cách hoàn hảo nhất. Ai cũng ý thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc được đặt dấu ấn nghệ thuật của mình tại vùng đất linh thiêng - vùng đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam.
Nhà điêu khắc Ấn Độ Janak Narzay thực hiện tác phẩm "Đài tưởng niệm nền văn hóa vĩnh hằng" thông qua ngôn ngữ điêu khắc hiện đại mang tính biểu tượng. Ông cho biết: "Khối cột được tạo nên từ hàng trăm khối lập phương vững chắc tượng trưng cho sức mạnh của nền văn hóa mỗi dân tộc. Sức mạnh này được duy trì từ thế hệ này qua thế hệ khác mang tính vĩnh hằng, mà bất cứ chiến tranh hay sự thù địch nào không thể phá vỡ". Nhà điêu khắc Ixraen gốc Nga Tanya Preminger gây ấn tượng cho người xem bởi tính sáng tạo khác lạ và vẻ hoành tráng của tác phẩm "Giữ lấy bầu trời". Bốn cánh tay khỏe khoắn vươn thẳng đứng đỡ lấy mảng bầu trời được tạo hình thành bầu sữa. Một thông điệp mang tính nhân văn sâu sắc kêu gọi mọi người bảo vệ thiên nhiên - bảo vệ chính nguồn sống nuôi dưỡng con người.
Hai nhà điêu khắc người Mỹ Joel Bennett và Joe Brenman gửi gắm những tình cảm yêu mến đặc biệt đối với Việt Nam. Cả hai từng phản đối chiến tranh ở Việt Nam theo cách riêng của họ. Tác phẩm của Joel Bennett mang tên "Kim tự tháp Hòa bình". Khối kim tự tháp bằng đá trắng muốt có khắc các chữ Hòa bình bằng nhiều thứ tiếng khác nhau trên thế giới đỡ lấy quả địa cầu bằng gốm. Để tạo nên quả địa cầu gốm có đường kính gần 1m, Joel Bennett đã kỳ công thu thập và trộn các chất liệu đất sét từ nhiều đất nước và các châu lục ông từng đặt chân đến. Hoàn thiện quả địa cầu này từ xưởng gốm tại Sonoma (bang California) và mang tới Phú Thọ quả là một thành tích khiến mọi người nể phục.
Lần đầu tiên quay lại Việt Nam kể từ năm 1968, khi bị bắt đi lính sang Việt Nam, nhà điêu khắc Joe Brenman không giấu nổi xúc động: "Tôi đã ở Quy Nhơn một năm trong vai một người lính xâm lược mà tôi không hề muốn và giờ đây được trở lại với tư cách một nghệ sĩ. Thông qua tác phẩm "Cuộc sống mới" tôi muốn bày tỏ tình cảm biết ơn đối với Việt Nam, thể hiện một sự bắt đầu mới, tình cảm mới, quên đi những chuyện đau buồn cũ. Con người Việt Nam thật nhân hậu và rộng lượng. Tôi yêu đất nước các bạn!". Nếu đến thăm xưởng điêu khắc của Joe Brenman ở Philadelphia, du khách sẽ được ngắm hàng trăm tác phẩm phản đối chiến tranh của ông trên các chất liệu gốm, đá, gỗ. Bị ám ảnh về những nỗi đau chiến tranh, phản đối nó thông qua sáng tác nghệ thuật và giờ đây ông như trút bỏ được những ám ảnh đó. Tác phẩm bằng đá trắng cao hơn 3m của Joe Brenman vươn cao lên nền trời như muốn nói hộ người nghệ sĩ những giá trị vĩnh hằng của lòng nhân ái và tình yêu hòa bình.
Mỗi tác phẩm tại trại sáng tác điêu khắc đều ấp ủ những lời tâm sự và triết lý của các nghệ sĩ về cuộc sống, về lịch sử và truyền thống dân tộc, để lại những dấu ấn nghệ thuật trên chất liệu đá trường tồn với thời gian.