Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những thói quen xấu khiến laptop mau hỏng

Trần Nhân| 07/10/2022 07:18

(HNM) - Độ bền của một chiếc máy tính xách tay (còn được gọi là laptop) tùy thuộc vào người sử dụng. Có một số thói quen tưởng chừng vô hại, nhưng lại vô cùng ảnh hưởng đến tuổi thọ của sản phẩm. Dưới đây là một số thói quen không tốt khi sử dụng laptop mà người dùng hay mắc phải.

1. Không vệ sinh laptop: Cơ chế tản nhiệt của laptop là hút luồng khí mát từ bên ngoài vào thông qua quạt tản nhiệt và đẩy luồng khí nóng ra. Nếu sử dụng laptop ở hiệu suất cao, thời gian dài, thì hệ thống tản nhiệt hoạt động lâu khiến bụi bị hút vào tản nhiệt nhiều và khả năng tản nhiệt giảm, dẫn đến làm giảm hiệu năng của máy. Nên vệ sinh máy khoảng 3 tháng một lần và tra keo giảm nhiệt khoảng 6 tháng một lần.

2. Cài phần mềm không qua chọn lọc: Để tránh dính vi rút, nên chọn lọc thật kỹ và tải các phần mềm ở trang web uy tín. Không cài phần mềm một cách vô tội vạ.

3. Không tắt hẳn máy khi di chuyển: Một số người dùng vì muốn tiết kiệm thời gian khởi động máy, nên có thói quen là không tắt hẳn máy khi để laptop vào balo. Việc làm này khiến giảm tuổi thọ máy một cách nhanh chóng. Lâu dài có thể gây ra tình trạng chết ổ cứng.

4. Xếp đồ nặng lên máy tính: Hầu hết màn hình laptop sử dụng công nghệ màn hình tinh thể lỏng như LED và LCD, dễ bị ảnh hưởng bởi áp suất. Xếp đồ nặng lên laptop có thể làm hỏng màn hình và làm rò rỉ hộp đựng chất lỏng. Nếu đè quá mạnh có thể làm vỡ màn hình và gây ra điểm ảnh chết.

5. Tiếp tục sử dụng khi máy đang quá nóng: Laptop thông thường được thiết kế để tắt ngay lập tức khi nhiệt độ đạt đến mức nguy hiểm, giúp ngăn ngừa máy khỏi bị hỏng hóc sớm, đồng thời duy trì lớp keo tản nhiệt để không bị khô. Khi thấy máy tính quá nóng, hãy tắt máy hoặc để máy nghỉ, tránh gây ảnh hưởng đến hệ thống lưu trữ, để không bị mất dữ liệu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những thói quen xấu khiến laptop mau hỏng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.