Sức khỏe

Những người không nên bổ sung collagen thường xuyên

Bác sĩ CKI Dương Ngọc Vân 06/11/2023 - 11:50

Hỏi: Tôi rất thích dùng các loại nước uống bổ sung collagen để làm đẹp da. Do có một số bệnh lý nền nên tôi lo rằng, nếu dùng lâu dài những loại thực phẩm chức năng này thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Xin hỏi bác sĩ, có nên uống nhiều thực phẩm bổ sung collagen? - Hoàng Thu Minh (quận Đống Đa, Hà Nội)

Đáp: Mặc dù thực phẩm bổ sung collagen góp phần làm đẹp nhưng có những bệnh không nên uống collagen. Thực tế, một số loại collagen có mùi tanh do được chiết xuất từ cá. Mùi khó chịu này không tốt đối với người bị viêm loét dạ dày, nó có thể gây buồn nôn, khiến người dùng khó chịu bởi những cơn co thắt dạ dày.

Ngoài ra, trong collagen còn có vitamin C. Loại vitamin này bản chất là một axit nên có thể làm nồng độ axit trong dạ dày tăng lên, khiến tình trạng viêm loét trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế, trong quá trình điều trị bệnh dạ dày, không nên sử dụng collagen. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm loét đã được kiểm soát ổn định, bệnh nhân có thể sử dụng collagen và cần theo dõi, nếu bệnh tái phát thì nên ngưng sử dụng.

Đừng uống collagen nếu người dùng đang mắc bệnh thận mạn tính. Bởi collagen có thể khiến áp lực nội cầu thận lên cao và tăng lọc cầu thận. Từ đó, cấu trúc cầu thận bị ảnh hưởng và tổn thương khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Những người mắc các bệnh mạn tính thường xuyên phải uống thuốc như tiểu đường, cao huyết áp, ung thư... cũng cần đặc biệt chú ý các loại thuốc đặc trị và collagen vì khi uống cùng nhau có thể gây tác dụng phụ. Vì thế, khi đang sử dụng thuốc đặc trị, chúng ta muốn dùng thêm collagen thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Ngoài ra, phụ nữ đang uống thuốc tránh thai cũng không nên sử dụng collagen. Vì khi hai loại thuốc này kết hợp với nhau thì có thể gây ra hiện tượng mang thai giả mà biểu hiện chính là mất kinh, buồn nôn, mệt mỏi... Tuy nhiên, nếu cơ thể đã có khả năng đáp ứng thuốc tránh thai thì có thể sử dụng collagen nhưng vào 2 buổi khác nhau. Phụ nữ mang thai nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu có ý định sử dụng hoạt chất này.

Bác sĩ CKI Dương Ngọc Vân
Bệnh viện Đa khoa Medlatec

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những người không nên bổ sung collagen thường xuyên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.