Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những ''lá phổi xanh'' bị bỏ quên

Nhóm phóng viên| 14/07/2022 06:10

(HNM) - Được xem là những “lá phổi xanh”, các vườn hoa, cây xanh, thảm cỏ đã đem lại một diện mạo mới cho Thủ đô. Tuy nhiên, bên cạnh những hàng cây, vườn hoa đua nhau khoe sắc trên nhiều tuyến phố, vẫn còn nhiều hàng cây, thảm cỏ ở hai bên đường, dải phân cách, đảo giao thông bị bỏ quên, đang dần héo mòn, trở thành nơi vứt rác, đổ trộm phế thải gây mất mỹ quan đô thị.

Những khóm cây không được cắt tỉa tại dải phân cách ở phố Kim Mã (quận Ba Đình).

Cỏ cây mọc um tùm...

Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới ngày 11-7 tại đường Láng (quận Đống Đa) và đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), những khóm cây, hoa được trồng tại đây do không có người chăm sóc, cắt tỉa nên mọc um tùm, có nơi những cây hoa còn “vươn” ra phía ngoài, gây cản trở đối với người tham gia giao thông. Đặc biệt, nhiều đoạn trên tuyến đường Nguyễn Trãi, do ý thức của người dân kém, nơi trồng cây, hoa trở thành “điểm đen” rác thải với phế liệu, vật liệu xây dựng vương vãi...

Chị Nguyễn Mai Trang, một người dân sống ở khu vực đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) cho biết: “Trước đây, chúng tôi rất tự hào khi tuyến đường Nguyễn Trãi từng là một trong những “lá phổi xanh” của Thủ đô với những hàng cây xanh ngát ở hai bên đường và trên dải phân cách. Tuy nhiên, giờ đây nhiều cây đã già nua, trơ trụi lá và sẽ chết dần nếu không được quan tâm”.

Tại phố Kim Mã (quận Ba Đình), nhờ những hàng cây, khóm hoa xanh mát ở dải phân cách và hai bên đường, vào những trưa hè nóng bức, người đi đường cảm nhận được bầu không khí trong lành, mát mẻ. Tuy nhiên, ngay tại đoạn số nhà 304 phố Kim Mã lại xuất hiện các khóm hoa dâm bụt, bằng lăng mọc um tùm, trông như cây dại do không được chăm sóc, nuôi dưỡng. Tình trạng này cũng diễn ra tại phố Đào Tấn (quận Ba Đình) khi xen kẽ giữa những hàng cây xanh mát, thỉnh thoảng lại xuất hiện những hàng cây lá úa vàng, rụng đầy gốc.

Tương tự, tại các đường Hoàng Cầu, Yên Lãng (quận Đống Đa), cây cảnh, hoa được trồng phía dưới tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để tạo không gian xanh cho đường phố. Tuy nhiên, theo quan sát, những bụi cây, hoa chỗ mọc cao, chỗ thấp, có nhiều đoạn trơ trụi, chỉ còn cành, không lá, xung quanh là chất thải, phế liệu do người dân đổ trộm, khiến tuyến phố nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Những khóm hoa, cây cảnh tại dải phân cách ở phố Hoàng Cầu (quận Đống Đa) dần lụi tàn vì không được chăm sóc.

...cần sớm hoàn chỉnh quy định về quản lý cây xanh

Về vấn đề này, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa Trương Minh Quang cho biết, việc chỉnh trang, chăm sóc cây và hoa trên các tuyến phố thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng Hà Nội. UBND quận Đống Đa đã khảo sát, báo cáo đề xuất Sở Xây dựng sớm có phương án chỉnh trang, chăm sóc “lá phổi xanh” của các tuyến phố trên địa bàn để bảo đảm mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, UBND quận đã có văn bản giao các đơn vị môi trường đô thị trên địa bàn thu dọn thường xuyên rác thải, phế thải để hạn chế ô nhiễm môi trường; giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan cải tạo, chỉnh trang 4 vườn hoa, bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp trên địa bàn.

Về tình trạng một số vườn hoa, thảm cỏ dường như đang bị “bỏ quên” không được quản lý, chăm sóc, duy trì, Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội) Trần Anh Tuấn cho hay, do một số đoạn tuyến đường đang có tình trạng bất cập trong quản lý, duy trì và bàn giao cho các đơn vị đang thi công các dự án đường sắt đô thị. Hiện Sở Xây dựng Hà Nội đang xem xét, phê duyệt gói thầu cải tạo lại toàn bộ hệ thống cây cảnh, cây xanh trên dải phân cách toàn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, từ Bến xe Yên Nghĩa về Ga Cát Linh. Còn tại phố Kim Mã (quận Ba Đình), ngoài diện tích do Công ty Công viên cây xanh quản lý, duy trì, một phần đường (đoạn ngã ba Kim Mã- Núi Trúc) đang bàn giao cho Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội quản lý. Tuy nhiên, do các đơn vị đang thực hiện thi công công trình, nên có tình trạng cây, cỏ không được chăm sóc, cắt tỉa.

Còn tại các tuyến phố khác, theo Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị Trần Anh Tuấn, nguyên nhân chính là do tình trạng “chuyển tiếp” trong công tác bàn giao, tiếp nhận quản lý hạ tầng theo phân cấp quy định mới của thành phố Hà Nội. Do đó, dẫn tới một số khu vực, đoạn tuyến dừng thực hiện duy trì từ ngày 1-1-2022 đến nay. Hiện Sở Xây dựng cũng như các địa phương vẫn đang chờ chính thức bàn giao để có căn cứ phê duyệt dự toán, kinh phí, thực hiện duy trì.

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị chức năng đã đầu tư xây dựng những tuyến đường, tuyến phố với không gian đô thị xanh. Tuy nhiên, do giai đoạn chuyển tiếp về phân cấp một số lĩnh vực hạ tầng kinh tế - xã hội, cũng như một số tuyến đường đang thực hiện các dự án trọng điểm khác nên xảy ra tình trạng quản lý cây xanh, hoa bị "lãng quên". Đề nghị các cơ quan chức năng sớm hoàn chỉnh các quy định về quản lý hệ thống công viên, cây xanh, thảm cỏ, cũng như đôn đốc, nhắc nhở đơn vị thi công trên các tuyến đường cần quan tâm đến cây xanh, hoa để giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những ''lá phổi xanh'' bị bỏ quên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.