An ninh trật tự

Những chiêu lừa mới khiến nhiều nạn nhân “dính bẫy”

Ngọc Anh 08/07/2023 - 11:26

Ngày 8-7, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm trên không gian mạng Công an tỉnh Quảng Nam thông tin cảnh báo về các chiêu lừa đảo mới, đề nghị người dân cảnh giác.

a243.jpg

Bị lừa vì “ham của lạ”

Mới đây nhất, lực lượng An ninh mạng nắm bắt một chiêu lừa mới xuất hiện. Theo đó, tội phạm sử dụng công nghệ cao phát tán tin nhắn SMS và qua ứng dụng OTT hàng loạt trên phạm vi toàn quốc, có nội dung đồi trụy, nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các tin nhắn thường có nội dung như: "Em la sinh vien dang tin them viec ban thoi gian Neu nhu anh  lien he Zalo cua em a: zalo.me/..."; hoặc "Em la sinh vien dang tin them viec ban thoi gian Neu nhu anh co nhu cau co the lien he Telegram cua em a"....

a245.jpg

Các tin nhắn dẫn dụ người dân liên lạc với tài khoản Zalo, Telegram hoặc truy cập vào đường dẫn (link) cụ thể. Tiếp đó, các đối tượng lừa đảo sẽ phân công nhiệm vụ, sử dụng nhiều tài khoản khác nhau để đóng vai là "hệ thống gái gọi toàn quốc", "gái gọi", "nhân viên tư vấn"... tiếp cận "con mồi", hướng dẫn đăng ký mở "thẻ thành viên" để hưởng các ưu đãi đồi trụy...

Ban đầu, các đối tượng yêu cầu người dùng đóng khoản phí đăng ký thành viên với số tiền nhỏ qua tài khoản ngân hàng, sau đó, hướng dẫn người dùng đăng ký, tạo tài khoản trên trang web, yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ bình chọn gái gọi theo hướng dẫn. Sau khi hoàn thành sẽ được thưởng tiền và có thể rút về tài khoản ngân hàng.

Với 1, 2 nhiệm vụ đầu, để tạo dựng lòng tin và thu hút con mồi, các đối tượng cho phép người tham gia rút thành công tiền và có lãi (ví dụ nộp vào 168.000 đồng sẽ rút ra được 198.000 đồng, nộp vào 1.000.000 đồng sẽ rút ra được 1.125.000 đồng). 

Càng nhiệm vụ về sau, các đối tượng yêu cầu người tham gia nộp số tiền lớn hơn với lợi nhuận cao hơn. Khi đó, hệ thống thông báo với bị hại đã "nhập sai dữ liệu", "tài khoản bị tạm khóa", người tham gia phải nộp thêm các khoản tiền để phục hồi dữ liệu, mở khóa tài khoản. Nhiều người dân với tâm lý ham "của lạ", hám lợi trước mắt, mất cảnh giác đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.

Tội phạm buôn người nhắm đến nữ nạn nhân

Gần đây, còn xuất hiện hình thức lừa đảo mới về thiết lập các trang mạng xã hội giả làm công ty môi giới việc làm tiếp cận các cô gái trẻ đang có nhu cầu tìm việc, sau đó đưa các cô gái xuất cảnh trái phép sang Campuchia bán vào các quán karaoke, tiệm massage…

a248.jpg

Cụ thể, các đối tượng ở các tỉnh, thành kết nối với nhau qua mạng xã hội và hình thành một đường dây mua bán người. Không chỉ làm cùng một đường dây, các đối tượng này còn làm ăn riêng lẻ, khi một trong các thành viên bắt được mối sẽ sẵn sàng “mua đi bán lại” các nạn nhân để kiếm lời.

Nạn nhân của các đối tượng là các cô gái trẻ cần tìm việc làm, bị thu hút bởi lời quảng cáo “việc nhẹ lương cao”. Trung bình mỗi chuyến đưa các cô gái sang bán vào các quán bar, karaoke, massage, các đối tượng thu lợi bất chính từ 10-30 triệu đồng/nạn nhân.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo hiện nay, đặc biệt là các hình thức "làm nhiệm vụ" qua mạng nhanh, đơn giản, không đòi hỏi kinh nghiệm hay kỹ năng, nhưng hứa hẹn hoa hồng cao như: Bấm like video TikTok ngẫu nhiên; bình chọn bán hàng; thu âm lồng tiếng tại nhà, làm nhiệm vụ mua hàng hộ Shopee, Lazada; tuyển dụng người mẫu nhí; làm thẻ thành viên gái gọi...

a249.png

Người dân không truy cập, đăng nhập, tải các web, đường link được gửi từ người lạ, không rõ nguồn gốc, không chuyển tiền cho bất cứ ai khi không có thông tin rõ ràng, cụ thể của tài khoản nhận tiền. Chú ý bảo vệ bí mật đời tư, cá nhân. Không được mở thuê, mở hộ các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, đứng tên thuê bao điện thoại..., góp phần tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo.

Người dân chủ động, cảnh giác, khi phát hiện hoạt động lừa đảo, cần trình báo kịp thời cho cơ quan Công an. Tích cực chia sẻ các thông tin cảnh báo đến người thân, bạn bè và mọi người xung quanh, góp phần ngăn chặn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những chiêu lừa mới khiến nhiều nạn nhân “dính bẫy”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.