Pháp luật

Lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng tới gần 65%

Thanh Hà 05/07/2023 - 20:49

Thời gian vừa qua, các vụ lừa đảo trực tuyến đã và đang diễn biến phức tạp.

Trả lời báo chí tại họp báo chiều nay, 5-7, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin Trần Quang Hưng cho biết, lừa đảo trực tuyến tăng mạnh trong thời gian gần đây. Trong đó, có việc đối tượng lừa đảo tận dụng được các tiện ích, công nghệ hiện đại để tạo ra những hệ thống lừa đảo tinh vi, hiệu quả, giống thật, khiến người dùng khó nhận diện hơn.

ong-tran-quang-hung-pho-cuc-truong-tap-su-cuc-an-toan-thong-tin.jpg
Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin Trần Quang Hưng thông tin về tình hình lừa đảo trực tuyến và các biện pháp phòng ngừa. Ảnh: Đức Huy

Thống kê của Cục An toàn thông tin cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng tới 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 37,82 % so với 6 tháng cuối năm 2022.

Ba nhóm lừa đảo chính gồm: Giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác, với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam.

Theo ông Trần Quang Hưng, xu hướng dịch chuyển của các nhóm lừa đảo trực tuyến tập trung mạnh vào nhóm người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, người lao động thu nhập thấp được thể hiện khá rõ trong năm nay.

Mặt khác, các nhóm lừa đảo trực tuyến đã không chỉ giới hạn hoạt động tại Việt Nam, mà còn hình thành các tổ chức lừa đảo ở các nước lân cận như Campuchia, Lào, Philippines, tập hợp được nhiều người Việt tham gia…

Cho rằng, lừa đảo trực tuyến vẫn diễn ra mạnh còn bắt nguồn từ người dùng chưa được cập nhật sớm, đầy đủ về các hình thức lừa đảo, Cục An toàn thông tin cho rằng, ngoài xử lý về công nghệ, biện pháp kỹ thuật, cần phải thúc đẩy tuyên truyền, thông tin về các hình thức lừa đảo trực tuyến đến được càng nhiều người càng tốt.

“Khi mỗi người dân, mỗi đối tượng yếu thế biết cách nhận diện các hình thức lừa đảo, họ sẽ cảnh giác hơn, giúp giảm lừa đảo trực tuyến”, ông Hưng chia sẻ.

Để tăng cường nhận thức, kiến thức về lừa đảo trực tuyến, vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát động chiến dịch “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến”, triển khai từ ngày 23-6 đến ngày 23-7-2023. Dự kiến, trong tháng 8, Cục An toàn thông tin sẽ công bố kết quả của chiến dịch này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng tới gần 65%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.