Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những ''chiến sĩ'' áo trắng ở cơ sở

Nhóm phóng viên| 07/08/2021 06:21

(HNM) - Hơn một năm nay, những “chiến sĩ” áo trắng ở cơ sở vẫn kiên cường bám địa bàn để bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần đẩy lùi dịch Covid-19. Thâu đêm suốt sáng với công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch, xét nghiệm, tiêm phòng... đội ngũ y, bác sĩ tại các xã, phường, thị trấn không màng đến lợi ích bản thân, hết lòng vì cộng đồng với mong ước sớm kiểm soát được dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường...

Nhân viên y tế phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân) lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn.

Ứng trực 24/7

Khi phóng viên liên hệ với bác sĩ Trần Xuân Đông, Trạm trưởng Trạm y tế xã Yên Viên (huyện Gia Lâm) vào thời điểm Yên Viên không còn khu dân cư phải cách ly y tế, nên anh mới có chút thời gian tiếp chuyện.

Bác sĩ Trần Xuân Đông kể, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các y, bác sĩ của trạm trở thành những “chiến sĩ 24/7” (trực 24/24 giờ cả 7 ngày trong tuần), có mặt ở khắp 9 thôn để cập nhật dịch tễ, truy vết... Trạm có 7 người nhưng địa phương có 9 thôn nên nhân viên nào phụ trách 2 thôn thì anh phải hỗ trợ thêm. Một ngày làm việc của anh kéo dài từ 6h đến 21h nên phải gửi cậu con trai về quê với ông bà nội, còn cô con gái ở lại trông nhà khi vợ chồng anh đi làm. Có buổi trưa anh chỉ kịp chạy về nấu cho con bát mì tôm rồi vội vàng quay lại trạm, song có hôm cũng không thể về vì công việc chống dịch còn ngổn ngang.

Quần quật với 4 đợt dịch, 5 cán bộ Trạm Y tế phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm) cũng không lúc nào ngơi việc. Đỉnh điểm nhất là thời gian phát hiện ca F0 tại Khu đô thị Goldmark City (đường Hồ Tùng Mậu), tất cả mọi người đều phải ở lại cơ quan, phối hợp với các lực lượng ngày đêm điều tra yếu tố dịch tễ, xử lý và lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ, đưa người đi cách ly… Trạm trưởng Trạm y tế phường Phú Diễn Nguyễn Thị Mỹ tâm sự, trong gần 1 tháng mọi người tại trạm làm việc không kể ngày, đêm, không có khái niệm ngày cuối tuần. Tất cả đều làm việc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chạy đua với thời gian, không để dịch lây lan...

Cũng với cảnh “việc nhiều, người ít”, 7 y, bác sĩ Trạm Y tế phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình) đảm nhận công tác dịch tễ, chăm sóc sức khỏe ban đầu hơn 23 nghìn dân tại 24 tổ dân phố. Địa bàn phường từng có 3 ca F0 với nhiều ca F1, F2... Theo bác sĩ Nguyễn Tường Phượng, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Vĩnh Phúc, tuy lực lượng cơ sở mỏng nhưng trạm có một số nhân viên y tế trẻ, năng động, không ngại khó, ngại khổ như y tá Nguyễn Thị Tuyết, điều dưỡng Nguyễn Thu Hằng… Bất kể lúc nào cần truy vết, các bạn cũng đều xung phong.

Chị Nguyễn Thị Thơm, tiểu thương bán rau xanh tại chợ Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm) cho biết, chợ Phùng Khoang vừa bị phong tỏa vì có ca dương tính bán hàng tại chợ, hơn 200 tiểu thương được lấy mẫu xét nghiệm. Chị Nguyễn Thị Thơm nói: “Những ai chứng kiến các cán bộ y tế tất bật thu thập thông tin khai báo, điều tra truy vết, lấy mẫu dưới mái hiên chợ trong ngày mưa gió mới thấu hiểu nỗi vất vả của y, bác sĩ. Tôi mong, mọi người nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng dịch, để đội ngũ y tế bớt phần vất vả”.

Nhân viên y tế xã Kim Lũ (huyện Sóc Sơn) lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân. Ảnh: Hoàng Sơn

Những “hàng rào” vững chắc

Trong những ngày tháng không thể nào quên này, lực lượng y tế như những “hàng rào” vững chắc để bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Chủ tịch UBND xã Yên Viên (huyện Gia Lâm) Nguyễn Văn Kỷ cho biết, các y, bác sĩ của trạm y tế xã đã không quản ngại khó khăn, mưa gió, nắng nóng, từng ngày, từng giờ tiếp cận các thôn, tổ dân phố để nắm bắt tình hình dịch bệnh, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn giúp Ban Chỉ đạo xã và các tổ Covid-19 cộng đồng hoàn thành quy trình quản lý giám sát, ngăn dịch lây lan.

Là người dành nhiều thời gian sát cánh cùng đội ngũ y tế địa phương nên Phó Chủ tịch UBND phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm) Đinh Quang Tâm rất hiểu sự hy sinh và cống hiến của các y, bác sĩ. “Là nam giới tham gia chống dịch đã vất vả rồi, các nữ y, bác sĩ còn vất vả bội phần vì vừa hoàn thành việc cơ quan, vừa phải chu toàn việc gia đình”, ông Đinh Quang Tâm nói.

Giám đốc Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm Nguyễn Thị Thu Trang cũng chia sẻ, quận Nam Từ Liêm có dân số rất đông, trong khi cán bộ, nhân viên y tế toàn quận chỉ có hơn 200 người, chủ yếu tại các phường. Mỗi lần có F0 thì 100% cán bộ, nhân viên y tế cơ sở phải làm việc gấp 2, gấp 3 so với sức lực. 

Chia sẻ ước muốn rất đời thường của mình, bác sĩ Trần Xuân Đông, Trạm trưởng Trạm y tế xã Yên Viên tâm sự, dù vất vả đến mấy thì những cán bộ, nhân viên y tế cơ sở, trong đó có anh vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. “Tôi chỉ mong dịch được đẩy lùi để gia đình tôi cũng như bao gia đình anh chị em y, bác sĩ được tụ họp đủ đầy...”, bác sĩ Trần Xuân Đông nói. Thực vậy, đội ngũ y, bác sĩ cơ sở đã và đang âm thầm cống hiến, nỗ lực để tạo nên những hàng rào vững chắc bảo vệ sức khỏe nhân dân Thủ đô.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ''chiến sĩ'' áo trắng ở cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.