Thế giới

Những cải cách của Tổng thống Argentina vượt qua thử thách đầu tiên tại Quốc hội

Kim Phượng 03/02/2024 - 11:20

Theo France24, ngày 3-2, các nhà lập pháp Argentina đã thực hiện bước đầu tiên trong việc thông qua gói cải cách kinh tế, xã hội và chính trị sâu rộng của Tổng thống Javier Milei, vốn gây bất đồng với phe đối lập.

argentina.png
Cảnh sát Argentina xịt hơi cay vào người biểu tình bên ngoài Quốc hội khi các nhà lập pháp tranh luận về gói cải cách của Tổng thống Javier Milei ngày 2-2. Ảnh: Reuters

Dự luật đã giành được sự chấp thuận chung về nguyên tắc của Hạ viện Argentina, nơi các thành viên sẽ xem xét chi tiết các kế hoạch của Tổng thống Milei vào tuần tới.

Ông Milei đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 10 năm ngoái, trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang rơi vào khủng hoảng kinh tế trầm trọng, lạm phát hằng năm ở mức trên 200% và mức nghèo đói ở mức 40%. Vị chính trị gia 53 tuổi bắt đầu nhiệm kỳ bằng việc phá giá đồng peso hơn 50%, cắt giảm trợ cấp của nhà nước cho nhiên liệu và vận tải, giảm một nửa số lượng các bộ và loại bỏ hoặc thay đổi hơn 300 quy tắc, bao gồm cả quy định về tiền thuê nhà và lao động…

Gói cải cách của ông đề cập đến nhiều lĩnh vực của đời sống công cộng và riêng tư, từ tư nhân hóa đến các vấn đề văn hóa, bộ luật hình sự, hôn nhân và vị trí của các câu lạc bộ bóng đá… Hạ viện đã thông qua về nguyên tắc gói cải cách này với 144 phiếu bầu vào ngày thứ ba của cuộc tranh luận marathon kèm theo các cuộc biểu tình và đụng độ bên ngoài giữa người dân và lực lượng cảnh sát. France24 cho biết, dự luật có thể trải qua những thay đổi trước khi đến Thượng viện.

Ngày 2-2, cảnh sát lại bắn hơi cay vào đám đông người biểu tình bên ngoài Quốc hội. Sự kiện diễn ra chỉ hơn một tuần sau khi hàng chục nghìn người Argentina xuống đường phản đối chính sách cắt giảm ngân sách của Tổng thống Milei.

Tuy nhiên, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hôm 31-1 đã phê duyệt khoản giải ngân khoảng 4,7 tỷ USD cho Argentina, động thái được coi như một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với những cải cách của nhà lãnh đạo Argentina.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những cải cách của Tổng thống Argentina vượt qua thử thách đầu tiên tại Quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.