Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhộn nhịp thị trường đồ chơi dành cho thiếu nhi

Lam Giang| 27/05/2023 11:43

(HNMO) - Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 đã cận kề. Các cửa hàng, siêu thị đồ chơi trên các tuyến phố Hàng Mã, Chả Cá, Lương Văn Can, Quán Thánh… bày bán nhiều mặt hàng đồ chơi, đa dạng chủng loại, thu hút khách hàng “nhí”.

Các cửa hàng đồ chơi thu hút khách hàng "nhí" dịp này. Ảnh: Lam Giang.

Cùng con trai tới phố Hàng Lược mua đồ chơi trong sáng cuối tuần, anh Tuấn (ở phố Nguyễn Khoái, quận Hai Bà Trưng) cho biết, vào dịp kết thúc năm học, cũng sát Ngày Quốc tế thiếu nhi, anh đều đưa con đi mua đồ chơi để thưởng cho thành tích học tập.

“Tiêu chí mua đồ chơi của tôi là sản phẩm bằng chất liệu thân thiện môi trường, có xuất xứ rõ ràng, giá hợp lý. Tôi tuyệt đối không mua đồ chơi có tính chất bạo lực, gây hại sức khỏe của con”, Anh Tuấn nói.

Lồng thỏ, lồng chó là đồ chơi dành cho các bé yêu động vật. Ảnh: Lam Giang

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, dịp này, các cửa hàng bán lẻ tung ra nhiều sản phẩm đồ chơi phong phú về kiểu dáng, tính năng, trong đó tập trung vào phân khúc đồ chơi thông minh, có tính giáo dục cao.

Ghi nhận trên thị trường cho thấy, năm nay, các loại đồ chơi được thiết kế với kiểu dáng, màu sắc hay tính năng đa dạng, mới lạ hơn nhưng giá hầu như không tăng. Trong đó, được ưa chuộng hơn cả là sản phẩm đồ chơi thông minh của các thương hiệu như: Hot Wheels, Polly, American Girl, Little Tikes, Polesie, Mozakid...

Chủ cửa hàng đồ chơi Đức An trên phố Chả Cá cho biết, các bộ đồ chơi làm bằng chất liệu gỗ, nhựa nhập khẩu có nhiều chức năng với mức giá từ gần 100 nghìn đồng đến hơn 500 nghìn đồng được nhiều người mua hơn cả. Trong đó, các bé trai có ô tô, robot, bowling, xe mô hình sáng tạo, xe cẩu, bộ ghép hình, ghép chữ... Còn với bé gái là bộ đồ chơi nấu ăn, búp bê takanashi, đồ chơi âm nhạc, mèo oggy, lồng chó, lồng thỏ xinh xắn…

Các mẫu đồ chơi được thiết kế rất đa dạng. Ảnh: Lam Giang.

Hút khách không kém là các cửa hàng đồ chơi nhập khẩu trên các tuyến phố Đội Cấn, Lý Thường Kiệt, Quán Thánh… Chị Linh, nhân viên cửa hàng đồ chơi MyKingdom trên phố Quán Thánh cho biết, đồ chơi Lego hàng chính hãng rất đa dạng. Trong đó, sản phẩm loại ít hình khối có giá từ hơn 100 nghìn đồng, còn các sản phẩm có thể ghép các hình khối lớn, phức tạp giá từ gần 1 triệu đồng trở lên.

Còn chị Lê Phượng, kinh doanh đồ chơi trên phố Trung Kính cho biết, sản phẩm đồ chơi làm từ các chất liệu thân thiện môi trường như gỗ, vải… made in Việt Nam được các phụ huynh rất ưa chuộng. Trong đó, sách vải song ngữ, sách vải bé tập đếm, hộp tư duy, cờ cá ngựa, lắp ghép bản đồ Việt Nam… giúp trẻ vừa chơi, vừa học, giúp hình thành tư duy, nâng cao khả năng ngôn ngữ. Các sản phẩm này có giá dao động từ 99 nghìn đến 599 nghìn đồng.

Trên các sàn thương mại điện tử, nhiều loại đồ chơi đang được giảm giá.

Dịp Tết Thiếu nhi năm nay, các siêu thị nhà sách, chuỗi cửa hàng đồ chơi tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Như hệ thống siêu thị BigC, WinMart, WinMart+ giảm giá nhiều sản phẩm dành cho thiếu nhi, trong đó có nhiều loại thú bông, đồ chơi lắp ghép, đồ chơi điều khiển từ xa… Chuỗi cửa hàng đồ chơi My Kingdom cũng giảm giá đồ chơi, xe đạp trẻ em, bộ ghép hình từ 20% - 40%... Các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo… cũng đưa ra nhiều khuyến mại cho sản phẩm đồ chơi mỹ thuật - thủ công, xếp hình, âm nhạc, hình khối…

Cẩn trọng với đồ chơi bạo lực, kém chất lượng

Trên thị trường vẫn xuất hiện đồ chơi bạo lực như súng, gươm, giáo, mặt nạ kinh dị… Những mặt hàng này không được bày bán công khai song khi khách hàng hỏi mua, vẫn được chủ cửa hàng đáp ứng. Ngoài ra, còn nhiều sản phẩm đồ chơi trôi nổi, không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe do được sản xuất từ các chất liệu không bảo đảm chất lượng.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên chọn mua đồ chơi cho bé tại các kênh bán lẻ uy tín như siêu thị, chuỗi cửa hàng đồ chơi hay sàn thương mại điện tử lớn… để tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm có thể gây hại với sức khỏe cũng như ảnh hưởng tới nhân cách của trẻ…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhộn nhịp thị trường đồ chơi dành cho thiếu nhi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.