Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhịp sống nghệ thuật “bình thường mới”: Hào hứng và hy vọng

An Định| 25/02/2022 07:06

(HNMCT) - Sau một thời gian đóng cửa để phòng, chống dịch, từ ngày 10-2, các hoạt động chiếu phim, biểu diễn nghệ thuật trực tiếp trên địa bàn Thủ đô đã được tái khởi động. Các nghệ sĩ đã bắt tay chuẩn bị với sự hào hứng và đầy hy vọng vào nhịp sống nghệ thuật trong bối cảnh “bình thường mới”.

Nhân viên phục vụ tại rạp chiếu CGV thực hiện các biện pháp khử khuẩn phòng dịch.

Hào hứng trở lại

Từ ngày 10-2, cùng với các rạp chiếu khác, hệ thống rạp CGV tại Hà Nội chính thức mở cửa trở lại. Công tác chuẩn bị đã được hoàn tất. Theo đại diện của CGV, đơn vị này đã áp dụng triệt để nguyên tắc 5K và các biện pháp phòng, chống dịch cao nhất theo quy định. Đồng thời, các biện pháp giãn cách tại vực sảnh rạp phim và trong phòng chiếu cũng sẽ được thực hiện nghiêm ngặt nhằm kiểm soát lượng khách tại mỗi rạp theo đúng quy định của UBND thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, CGV cũng thực hiện các biện pháp an toàn cao nhất đối với toàn bộ nhân viên. Hiện nay, 100% nhân viên làm việc tại rạp đã được tiêm phòng Covid-19 đầy đủ, kiểm tra nhiệt độ và thực hiện 5K, test nhanh thường xuyên, trang bị đầy đủ dụng cụ phòng hộ...

Về nội dung, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc nội dung của CGV cho biết: “CGV đã sẵn sàng ra mắt loạt phim để phục vụ khán giả. Ngoài các dự án phim mới sẽ được ra mắt, các bộ phim bom tấn đã lỡ hẹn trước đó với khán giả Hà Nội như "Fast & Furious 9: Huyền thoại tốc độ", “No Time To Die” ("Không phải lúc chết"), “Sing 2” ("Đấu trường âm nhạc 2"), “Paw Patrol: The Movie” ("Paw Patrol: Đội đặc nhiệm siêu đẳng), "Dune" ("Dune: Hành tinh cát"), “Encanto”, “Chìa khóa trăm tỷ”, “Mưu kế thượng lưu”... cũng sẽ được trình chiếu lại, bắt đầu từ ngày 10-2”. Ngay từ ngày chính thức mở cửa đầu tiên (10-2), nhiều cụm rạp lớn ở Thủ đô đã chứng kiến cảnh khán giả tấp nập tới xem phim ở hầu hết các khung giờ.

Cùng với rạp chiếu, nhiều hoạt động biểu diễn trực tiếp cũng được tái khởi động. Tối 25-2, tại sân khấu Viện Pháp (L'Espace - 24 Tràng Tiền), khán giả yêu thích nhạc cổ điển có dịp thưởng thức đêm nhạc với sự tham gia biểu diễn của 4 nghệ sĩ Nguyễn Mỹ Hương, Hà Mi, Phan Đỗ Phúc và nghệ sĩ piano gốc Đài Loan (Trung Quốc) Hsin-Chiao Liao. Trước thềm sự kiện, không ít khán giả bày tỏ, sau nhiều tháng giãn cách, người yêu nhạc cổ điển lại được thưởng thức đêm nhạc hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị không chỉ bởi kỹ thuật biểu diễn bậc thầy mà còn bởi lối chơi đầy cảm xúc qua các tuyệt phẩm của những nhà soạn nhạc danh tiếng người Pháp.  Trước đó, Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Cải lương Việt Nam đã công diễn vở kịch - xiếc tổng hợp “Thượng thiên thánh Mẫu” sau gần một năm yên ắng vì bệnh dịch.

Đêm nhạc cổ điển “Ấn tượng” tại Viện Pháp (L’Espace - 24 Tràng Tiền, Hà Nội).

Sẵn sàng tâm thế

Mặc dù rất hào hứng với việc rạp chiếu và các điểm biểu diễn nghệ thuật trực tiếp hoạt động trở lại song theo nhiều nghệ sĩ, hiện vẫn là giai đoạn mang tính “giao thời”, chuẩn bị cho sự trở lại nhịp bình thường của đời sống nghệ thuật.

Đạo diễn Nguyễn Quang Huy chia sẻ: “Việc cho phép các điểm biểu diễn nghệ thuật trực tiếp được hoạt động trở lại là điều mà cả khán giả, nghệ sĩ biểu diễn cũng như các nhà tổ chức mong đợi. Tuy nhiên theo tôi, đây vẫn là thời điểm nhạy cảm, là thời điểm để chuẩn bị hơn là “bung” ra biểu diễn bởi số ca Covid-19 ở Hà Nội vẫn tăng cao.

Dù đa số người dân đã được tiêm đủ vắc xin và số ca nặng không nhiều, tâm lý chung đã thoải mái hơn với các hoạt động xã hội nhưng với hoạt động giải trí thì công chúng nói chung vẫn còn e dè. Hơn nữa, các hoạt động nghệ thuật trực tiếp hiện đang bị giới hạn - không được phục vụ quá 50% số ghế ngồi trong rạp chiếu phim lẫn tổ chức biểu diễn nghệ thuật có thu phí. Trong khi đó, chi phí sản xuất như các chương trình của công ty chúng tôi chưa bao giờ ít hơn 65 - 70% doanh thu của sơ đồ vé. Bởi thế, bây giờ, nếu muốn tổ chức thì phải có sự tài trợ của doanh nghiệp. Do chưa đảm bảo an toàn về mặt tài chính nên các nhà sản xuất chưa dám tung ra các chương trình lớn, nhưng tôi nghĩ việc quay trở lại hoàn toàn như trước đây chỉ còn là thời gian ngắn. Tôi tin tưởng điều đó và cũng đang xây dựng các hoạt động biểu diễn phục vụ công chúng trong thời gian tới”.

Đồng tình với quan điểm này, NSƯT Ngọc Ánh, Trưởng đoàn 3 Nhà hát Chèo Hà Nội chia sẻ: “Nhà hát và các nghệ sĩ rất vui vì giờ đây lại được biểu diễn, giao lưu trực tiếp với khán giả, tuy nhiên, trước mắt nhà hát sẽ tập trung vào việc rà soát các kịch mục, sẵn sàng biểu diễn bất cứ lúc nào. Hai năm qua, dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của nhà hát, số kịch mục mới chưa nhiều nên đây là thời điểm để gấp rút chuẩn bị, khi nào khán giả sẵn sàng là “xông pha”. Đặc biệt, nhà hát và các nghệ sĩ cũng đang thực hiện kế hoạch để chuẩn bị dựng vở mới vào quý II, đồng thời tham gia các hội diễn dự kiến được tổ chức trong thời gian tới”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhịp sống nghệ thuật “bình thường mới”: Hào hứng và hy vọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.