Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhịn ăn sáng có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng| 29/08/2020 06:02

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, hiện có nhiều người giảm cân bằng cách nhịn ăn sáng. Xin hỏi, với người thừa cân, việc nhịn ăn sáng có giúp giảm cân và có an toàn không? Dương Thanh Ngà (Nghĩa Tân, Hà Nội)

Đáp: TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nội tiết Trung ương: Sau một giấc ngủ dài cơ thể không được cung cấp năng lượng, bữa sáng cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng cho cơ thể để bắt đầu một ngày với các hoạt động trí não và thể chất.

Bỏ bữa sáng khiến cơ thể không nhận đủ năng lượng và các dưỡng chất cần thiết. Người có tuổi, người suy dinh dưỡng nếu bỏ bữa sáng, thiếu dưỡng chất có thể khiến tình trạng suy dinh dưỡng nặng hơn.

Việc bỏ bữa sáng hoặc ăn sáng qua loa có thể dẫn đến hạ đường huyết, đặc biệt là với người già, trẻ em, người đang có bệnh lý như đái tháo đường.

Khoa học đã chứng minh, việc nhịn ăn sáng có thể gây ra các bệnh như đau dạ dày, béo phì, đái tháo đường... Do vậy, để giảm cân, nên ăn sáng trước 9h với các món ăn đơn giản.

Để giảm cân hiệu quả, cần lưu ý uống nước đều đặn trước khi ăn, qua đó hạn chế được việc tăng cân do ăn quá nhiều. Bên cạnh đó, uống nước cũng là một cách thúc đẩy quá trình trao đổi chất rất tốt, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Sau mỗi bữa ăn nên đánh răng ngay, bởi đánh răng không chỉ giúp làm sạch răng miệng mà còn làm giảm cảm giác thèm ăn. Việc chia nhỏ bữa ăn cũng sẽ tốt hơn đối với người thừa cân vì tránh được việc ăn quá nhiều trong một bữa.

Người thừa cân cũng cần đảm bảo việc tập luyện để thúc đẩy quá trình giảm cân diễn ra nhanh và hiệu quả hơn, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, khi bị thừa cân, mỗi người dân nên được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để có một thực đơn phù hợp. Nguyên tắc chủ yếu để giảm cân là nên chia lượng phần trăm năng lượng phù hợp cho các nhóm dưỡng chất trong chế độ ăn giảm cân. Tỷ lệ tinh bột 40%; protein 40% và chất béo 20% là phù hợp cho người muốn giảm cân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhịn ăn sáng có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.