Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhịn ăn điều trị K đại tràng, bệnh nhân bị hội chứng refeeding

Thu Trang| 08/06/2023 16:16

HNMO) - Bị sụt 20kg, ông Nguyễn Trọng T (ở Hà Nội) đi khám, phát hiện u đại tràng và được chỉ định phẫu thuật. Do ông không đồng ý truyền máu người khác vào cơ thể trong quá trình phẫu thuật, các bệnh viện từ chối điều trị. Sau đó, bệnh nhân nhịn ăn và truyền dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch tại nhà.

(HNMO) - Bị sụt 20kg, ông Nguyễn Trọng T (ở Hà Nội) đi khám, phát hiện u đại tràng và được chỉ định phẫu thuật. Do ông không đồng ý truyền máu người khác vào cơ thể trong quá trình phẫu thuật, các bệnh viện từ chối điều trị. Sau đó, bệnh nhân nhịn ăn và truyền dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch tại nhà.

Chiều 8-6, theo tin từ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh: Cuối tháng 5-2023, ông T đến bệnh viện. Tại đây, ông được chẩn đoán ung thư đại trực tràng (khối u kích thước 3x3 cm), tắc ruột và suy dinh dưỡng, suy kiệt kéo dài do nhịn ăn.

Tôn trọng quyết định của người bệnh, Giáo sư - Tiến sĩ Hoàng Anh Dũng, bác sĩ cao cấp Ngoại Tổng hợp của bệnh viện đã đồng ý với yêu cầu phẫu thuật không truyền máu người khác vào cơ thể bệnh nhân. Ngoài ra, các bác sĩ đã tư vấn cho người bệnh về yếu tố nguy cơ và những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình phẫu thuật.

Bệnh nhân Nguyễn Trọng T xuất viện.

“Do ăn ít quá lâu, cơ thể mất trên 25% trọng lượng, người bệnh được chẩn đoán hội chứng refeeding (rối loạn nước và điện giải). Với tình trạng hiện tại, nếu thực hiện phẫu thuật, người bệnh sẽ đối mặt với rất nhiều rủi ro. Vì vậy, người bệnh cần được xây dựng phác đồ dinh dưỡng đặc biệt để bảo đảm nhịp tim, nhịp thở, huyết áp... ổn định và đủ điều kiện tiến hành phẫu thuật”, Tiến sĩ Vũ Thị Thanh, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết.

Sau 3 ngày nuôi dưỡng, cơ thể người bệnh đáp ứng tốt, đủ điều kiện phẫu thuật. Ca mổ được tiến hành thành công.

Chia sẻ về ca phẫu thuật, theo Giáo sư - Tiến sĩ Hoàng Anh Dũng, mổ tắc ruột do u đại trực tràng là phẫu thuật cấp cứu với nhiều nguy cơ biến chứng. Ở trường hợp của ông T, phẫu thuật không truyền máu là một thách thức do các quai ruột của người bệnh đã giãn to. Nguy cơ gây chảy máu, tổn thương lá lách rất lớn. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phải tính toán kỹ để hạn chế tối đa nguy cơ mất máu, không gây ảnh hưởng tới các cơ quan lân cận.

Nhờ sự can thiệp kịp thời về dinh dưỡng và sự tỉ mỉ trong quá trình phẫu thuật, người bệnh không cần nằm hồi sức hậu phẫu. Sau 1 tuần, người bệnh đã ăn uống tốt, đi lại bình thường và xuất viện. Người bệnh tiếp tục được theo dõi dinh dưỡng, lên thực đơn ngoại trú chi tiết để phục hồi cân nặng.

Bác sĩ Vũ Thị Thanh chia sẻ thêm, vai trò của dinh dưỡng trong điều trị bệnh lý rất quan trọng. Người bệnh trước và sau phẫu thuật cần được xây dựng phác đồ dinh dưỡng đặc biệt để đáp ứng quá trình điều trị, ngăn ngừa biến chứng sau phẫu thuật (nhiễm trùng, chảy máu), vết mổ nhanh liền, rút ngắn thời gian nằm viện và giảm bớt chi phí điều trị. Tuân thủ phác đồ điều trị dinh dưỡng không chỉ giúp người bệnh mau chóng phục hồi sức khỏe mà còn gia tăng sức đề kháng.

Đề cập vấn đề ăn ít hay nhịn ăn để giảm chất dinh dưỡng nuôi khối u, bác sĩ Vũ Thị Thanh lưu ý, người bệnh không nên thực hiện phương pháp này. Cơ thể cần có chất dinh dưỡng để duy trì các hoạt động sống. Khi cơ thể người bệnh không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, sức khỏe ngày càng suy yếu, kiệt quệ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhịn ăn điều trị K đại tràng, bệnh nhân bị hội chứng refeeding

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.