Công nghệ

Mỹ không cấp quyền sở hữu trí tuệ cho những nội dung do AI tạo ra

Hoàng Linh 22/08/2023 - 07:40

Ngày 22-8, Reuters đưa tin, một tòa án ở Washington DC đã phán quyết: Những tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo mà không có đóng góp của con người sẽ không thể có bản quyền theo luật pháp Mỹ.

hnmo_ai_copyright.jpg
Ảnh minh hoạ.

Phán quyết do thẩm phán Beryl Howell đưa ra tái khẳng định quyết định của Văn phòng Bản quyền Mỹ trước đó đối với việc từ chối đơn đăng ký bản quyền các sản phẩm nội dung do hệ thống DABUS - chứa hai hệ thống mạng thần kinh trí tuệ nhân tạo, do người đại diện là nhà khoa học máy tính Stephen Thaler gửi lên. Văn phòng này cho biết, các tác phẩm sáng tạo phải có tác giả là con người để có bản quyền.

Luật sư Ryan Abbott của ông Stephen Thaler khẳng định, ông và thân chủ của mình hoàn toàn không đồng ý với phán quyết và sẽ kháng cáo. Về phần mình, Văn phòng Bản quyền Mỹ tuyên bố với quan điểm "tin rằng tòa án đã đạt được kết quả chính xác."

Theo giới chuyên môn, lĩnh vực AI phát triển nhanh chóng đã và sẽ tiếp tục đặt ra các vấn đề mới liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ. Trước đó, Văn phòng Bản quyền Mỹ cũng đã từ chối giá thầu của một nghệ sĩ về bản quyền đối với hình ảnh được tạo ra thông qua hệ thống AI Midjourney, mặc dù nghệ sĩ này lập luận rằng hệ thống AI này là một phần trong quá trình sáng tạo.

Trong khi đó, một số vụ kiện đang chờ xử lý tại Mỹ cũng liên quan tới việc sử dụng trái phép các tác phẩm có bản quyền để đào tạo mô hình AI, cho phép chúng khởi tạo những sản phẩm nghệ thuật mới.

Theo thẩm phán Beryl Howell, ngành tư pháp Mỹ đang tiếp cận những ranh giới mới trong lĩnh vực bản quyền khi các nghệ sĩ "đưa AI vào hộp dụng cụ của họ", nhấn mạnh điều này sẽ đặt ra "những câu hỏi đầy thách thức" đối với luật bản quyền

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ không cấp quyền sở hữu trí tuệ cho những nội dung do AI tạo ra

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.