Hà Nội kết nối

Nhiều tuyến phố trung tâm thành phố Hồ Chí Minh ngập do triều cường

Tuệ An 29/10/2023 20:58

Chiều tối 29-10, nhiều tuyến phố ven rạch Thị Nghè trên địa bàn phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, bị ngập trong nước khi triều cường lên trên báo động 3 hơn 17cm.

Thông thường, đa số các khu vực trũng thấp ven sông, kênh, rạch của thành phố Hồ Chí Minh "chịu" được mức triều cường đến báo động 3 (khoảng 1,5m). Tuy nhiên, đợt triều cường chiều tối 29-10 lên đến 1,67m, khiến một số tuyến đường trung tâm thành phố bị ngập.

a405.jpg
Nước ngập trên đường Calmette.
a404.jpg
Nước ngập tại một điểm dân cư trên đường Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1.

Chiều tối nay, triều cường dâng cao trong khoảng thời gian từ 17h-19h. Trong đó, mức đỉnh triều cao nhất duy trì khoảng 1 tiếng đồng hồ. Dù đã quen với tình trạng triều cường lên cao dịp ngày rằm tháng Chín âm lịch hằng năm, nhiều người dân trong vùng ngập vẫn bị ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt.

a403.jpg
Một quán cơm trên đường Calmette vắng khách do nước ngập.
a401.jpg
Nước ngập trên đường Nguyễn Thái Bình, quận 1.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, đỉnh triều còn lên cao hơn trong quãng thời gian từ 5h30 đến 7h30 và từ 16h đến 18h ngày 30-10. Như vậy, đỉnh triều lên cao đúng giờ cao điểm, dự báo sẽ gây nhiều khó khăn cho người đi làm, đi học.

a409.jpg
Một điểm dân cư bị ngập trong triều cường.

Hiện, dự án chống ngập do triều cường (dự án 10.000 tỷ đồng) tại thành phố Hồ Chí Minh vẫn mới chỉ hoàn thành hơn 94% khối lượng xây lắp. Nhà đầu tư hiện đã ngưng thi công do khó khăn về vốn và chưa được bố trí quỹ đất (hoặc tiền) do UBND thành phố Hồ Chí Minh bố trí chi trả theo hợp đồng BT đã ký trước đó.

Dự án gồm 6 cống ngăn triều bố trí tại nhiều, sông, kênh lớn nhằm kiểm soát ngập cho diện tích 750km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.

a406(1).jpg
Cống ngăn triều Mương Chuối (huyện Nhà Bè). Ảnh: Thanh Tùng.

Theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, nếu được tháo gỡ khó khăn về vốn, chủ đầu tư có thể mất khoảng 1,5 tháng để khởi động lại dự án và mất 6 tháng tiếp theo để hoàn thành các phần việc còn lại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tuyến phố trung tâm thành phố Hồ Chí Minh ngập do triều cường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.