Thế giới

Nhiều nước lên án việc Israel tấn công trường học ở Dải Gaza

Quỳnh Phương 12/08/2024 - 08:35

Ngày 11-8, nhiều quốc gia đã lên tiếng phản đối cuộc không kích của Israel nhằm vào một trường học ở thành phố Gaza khiến khoảng 100 người thiệt mạng. Trường học này đã chuyển thành nơi trú ẩn của những người di tản Palestine trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas.

Trong khi đó, phía quân đội Israel nói rằng, ngôi trường là nơi trú ẩn của ít nhất 20 thành viên Hamas và các tay súng Hồi giáo cực đoan, bao gồm cả các chỉ huy cấp cao. Theo Văn phòng Nhân quyền Liên hợp quốc, ngôi trường đã bị tấn công tới 3 lần trong buổi cầu nguyện vào sáng 10-8.

truong-hoc-vua-bi-israel-ta.jpg
Trường học vừa bị Israel tấn công tại Dải Gaza.

Phản ứng trước hành động của Israel, Algeria đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành cuộc họp khẩn trong thời gian sớm nhất.

Bộ Ngoại giao Pháp ra thông cáo lên án ở mức cao nhất, trong đó nhấn mạnh, trường học liên tiếp trở thành mục tiêu tấn công tại Dải Gaza. Con số nạn nhân là dân thường là không thể chấp nhận được. Israel phải tôn trọng Luật Nhân đạo quốc tế.

Ngoại trưởng Anh David Lammy kêu gọi các bên đồng ý ngừng bắn để bảo vệ dân thường, thả con tin và khôi phục viện trợ.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Israel đang tìm cách phá hoại nỗ lực đàm phán ngừng bắn, trong khi Bộ Ngoại giao Arab Saudi quan ngại, Dải Gaza đang hứng chịu "thảm họa nhân đạo chưa từng có tiền lệ vì những hành động vi phạm luật pháp quốc tế".

Bộ Ngoại giao Ai Cập kêu gọi cộng đồng quốc tế có phản ứng thống nhất và hiệu quả để bảo vệ người dân Palestine, đồng thời chấm dứt việc nhắm mục tiêu vào thường dân không có khả năng tự vệ. Ai Cập nhấn mạnh, vụ tấn công gây thương vong lớn cho dân thường diễn ra đúng thời điểm các nỗ lực hòa giải đang được đẩy mạnh để đi tới một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước lên án việc Israel tấn công trường học ở Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.