Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều nước ghi nhận các ca tử vong đầu tiên do dịch Covid-19

Minh Hiếu| 11/03/2020 19:51

(HNMO) - Tính đến chiều 11-3, toàn thế giới đã ghi nhận 121.231 ca nhiễm Covid-19 tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 4.378 người tử vong.

Số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 tăng nhanh tại Iran.

Châu Á

Ngày 11-3, giới chức Iran thông báo nước này đã có thêm 63 ca tử vong vì dịch Covid-19, nâng tổng số ca tử vong tại quốc gia Cộng hòa Hồi giáo lên 354 trường hợp. Số người nhiễm dịch Covid-19 tại nước này cũng đã chạm mốc 9.000 người, với 958 ca nhiễm mới được ghi nhận. 

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Mỹ cản trở các nỗ lực của nước này trong cuộc chiến chống Covid-19 khi tạo ra tình trạng thiếu nghiêm trọng nguồn cung y tế, đồng thời, kêu gọi các nỗ lực của cộng đồng quốc tế thúc đẩy gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt này.

Cùng ngày, tại Hàn Quốc, Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul đã cử khoảng 50 công tố viên và điều tra viên tới 10 công ty cung ứng và buôn bán vải lọc kháng khuẩn tại Seoul và Incheon để khám xét và truy tìm chứng cứ của việc tích trữ khẩu trang trái phép. Bên cạnh đó, các công tố viên cũng đang điều tra một số đối tượng tình nghi lũng đoạn thị trường mua bán vải lọc kháng khuẩn tại quốc gia này.

Ngày 11-3, giới chức y tế Indonesia cho biết, nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong do dịch Covid-19. Bệnh nhân là một phụ nữ 53 tuổi không mang quốc tịch Indonesia. Khi nhập viện, nữ bệnh nhân này đã trong tình trạng nguy kịch. 

Các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan cũng được Ấn Độ tích cực triển khai, khi nước này đã ghi nhận tổng cộng 62 ca nhiễm dịch Covid-19. Ngày 11-3, Ấn Độ đã ra quyết định cấm nhập cảnh nước này đối với công dân 3 nước Pháp, Đức và Tây Ban Nha. 

Cũng trong ngày 11-3, Thái Lan đã xác nhận thêm 6 ca nhiễm dịch Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân được ghi nhận ở quốc gia Đông Nam Á này lên 59 trường hợp. Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, nước này đã hủy việc cấp thị thực nhập cảnh cho 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng như hủy việc miễn thị thực cho 3 khu vực khác. Như vậy, toàn bộ các du khách đều phải đăng ký cấp thị thực tại Đại sứ quán Thái Lan ở nước sở tại và trình giấy khám sức khỏe. 

Cùng ngày, một ủy ban của Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật cho phép Thủ tướng có thể ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm đối phó hiệu quả hơn với dịch Covid-19.

Châu Âu

Số liệu do Viện Y tế cao cấp Italia công bố cho thấy hơn 50% số người mắc Covid-19 tại nước này có độ tuổi từ 60 tuổi trở lên. Nước này dự kiến sẽ đón đoàn gồm 5 chuyên gia y tế từ Trung Quốc tới hỗ trợ công tác ngăn ngừa dịch bệnh. Trước đó, trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Italia Luigi Di Maio và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, hai bên đã thảo luận về cơ hội khởi đầu của sự hợp tác mạnh mẽ về y tế và công nghệ nhằm hỗ trợ Italia trong ứng phó với tình trạng khẩn cấp do dịch Covid-19.

Ngày 11-3, Bộ trưởng Y tế Bỉ Maggie De Block thông báo nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong do dịch Covid-19. Hiện Bỉ đã có 267 ca mắc Covid-19 và giới chức y tế đánh giá nước này đang ở giai đoạn 2 về thang đánh giá dịch bệnh. 

Tại Đức, Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo, 60-70% dân số nước này có thể bị nhiễm Covid-19 nếu các biện pháp làm chậm lại sự phát triển và lây lan của dịch bệnh không được thực hiện hiệu quả, và việc phát triển vắc xin phòng bệnh không đạt được tiến triển đáng kể trong thời gian tới.

Trong nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, ngày 10-3, Vatican dừng tất cả các hoạt động nghi lễ tôn giáo được cử hành công khai, bao gồm cả lễ an táng và đóng cửa Quảng trường Thánh Peter cùng nhà thờ chính tại đây đối với khách du lịch cho đến ngày 3-4 tới.

Châu Mỹ

Tại Mỹ, số ca nhiễm dịch Covid-19 đã lên tới hơn 1.000 người, tăng gấp đôi kể từ ngày 8-3. 

Tại Canada, tỉnh British Columbia đã xác nhận thêm 7 trường hợp nhiễm vi rút trong ngày 10-3, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại tỉnh này lên 39 người. Cho đến nay, Canada đã xác nhận ít nhất 93 trường hợp nhiễm dịch Covid-19 trên khắp cả nước, trong đó có 36 người ở Ontario, 14 người ở Alberta và 4 người ở Quebec.

Châu Úc

Tại Australia, ngày 11-3, Chính phủ nước này đã công bố gói hỗ trợ các dịch vụ y tế trị giá 2,4 tỷ AUD (tương đương 1,56 tỷ USD) và dành 30 triệu AUD (tương đương 19,8 triệu USD) cho các chiến dịch truyền thông để chống dịch Covid-19. Gói tài chính bao gồm tài trợ miễn phí khám chữa bệnh đối với những người có triệu chứng nghi nhiễm bệnh, hỗ trợ tự điều trị tại nhà, thông qua liên lạc điện thoại, truy cập các đường link video hướng dẫn và kết nối trực tuyến. 

Ngoài ra, các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi dự kiến cũng sẽ được tăng cường và một phần kinh phí sẽ dành cho các cơ quan y tế để thành lập 100 phòng khám dã chiến, mỗi phòng khám có năng lực xử lý 75 bệnh nhân mỗi ngày, duy trì trong vòng 6 tháng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước ghi nhận các ca tử vong đầu tiên do dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.