Thế giới

Nhiều người dân Armenia rời Nagorny - Karabakh

Phương Quỳnh 26/09/2023 - 08:28

Ngày 25-9, theo Hãng tin Reuters, nhóm người Armenia di cư đầu tiên từ khu vực Nagorny - Karabakh đã được chính quyền Armenia tiếp nhận sau khi có thông tin về làn sóng di dời hàng loạt do người Armenia lo sợ bị phân biệt, thanh lọc sắc tộc.

di-cu.jpg
Các phương tiện tại khu vực Nagorny - Karabakh đổ về biên giới Armenia.

Thông báo ngày 25-9 của Chính phủ Armenia cho biết, hơn 1.050 người đã vượt qua đường biên giới theo Hành lang Lachin - con đường duy nhất nối Nagorny - Karabakh với Armenia. Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan tuyên bố, nước này sẵn sàng tiếp nhận toàn bộ người dân sắc tộc Armenia từ vùng lãnh thổ Nagorny - Karabakh. Tất cả những người bị mất nhà cửa do hoạt động quân sự của Azerbaijan muốn ra đi sẽ được Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga hộ tống đến Armenia. Armenia cũng đã kêu gọi Liên hợp quốc triển khai phái bộ tới Nagorny - Karabakh để giám sát, đánh giá tình hình nhân quyền, nhân đạo và bảo đảm an toàn cho người dân tộc Armenia trong khu vực.

Theo thông tin của Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga, thực thi các điều khoản ngừng bắn, các tay súng vũ trang tại Armenia giao nộp 6 xe bọc thép, hơn 800 vũ khí hạng nhẹ, vũ khí chống tăng và hệ thống phòng không di động, cùng với 22.000 viên đạn.

Dự kiến, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev sẽ tiến hành gặp gỡ ở Tây Ban Nha ngày 5-10 với sự tham dự của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Lần gần đây nhất ông Pashinyan và ông Aliyev gặp nhau là vào tháng 7 vừa qua tại thủ đô Brussels của Bỉ.

Như Báo Hànộimới đã đưa tin, Nagorny - Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, song có đa số dân cư là người gốc Armenia và muốn sáp nhập vào nước này. Nhiều tay súng vũ trang tại Armenia theo đuổi mong muốn ly khai để thành lập nhà nước Cộng hòa Artsakh. Việc này đã gây ra tranh chấp chủ quyền dai dẳng giữa hai nước láng giềng suốt 3 thập kỷ qua.

Thỏa thuận ngừng bắn đã được hai bên thiết lập sau khi lực lượng ly khai Armenia tại Nagorny - Karabakh chấp nhận bàn giao vũ khí và trao trả toàn bộ cho người Azerbaijan kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người dân Armenia rời Nagorny - Karabakh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.