Theo dõi Báo Hànộimới trên

Căng thẳng giữa Armenia và Azerbaijan chưa “hạ nhiệt”

Quỳnh Phương| 01/05/2023 07:40

(HNM) - Ngày 30-4, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Armenia Ararat Mirzoyan đã tới thủ đô Washington của Mỹ để thảo luận về việc bình thường hóa quan hệ giữa Armenia và Azerbaijan.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhấn mạnh rằng, đối thoại trực tiếp giữa Yerevan và Baku là cách duy nhất để giải quyết căng thẳng giữa Armenia và Azerbaijan. Mỹ cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ trong vấn đề này.

Căng thẳng trong quan hệ giữa Armenia và Azerbaijan liên quan đến quyền kiểm soát khu vực Nagorny - Karabakh. Đây là khu vực nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, song có đa số dân cư là người gốc Armenia nên muốn sáp nhập vào nước này. Quan hệ giữa hai nước càng mâu thuẫn sau khi Azerbaijan thiết lập một trạm kiểm soát trên tuyến đường bộ duy nhất đi qua lãnh thổ Azerbaijan và nối Armenia với khu vực Nagorny - Karabakh ngày 23-4 vừa qua. Bộ Ngoại giao Azerbaijan khẳng định hành động này của Baku là hợp pháp. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Armenia cho rằng việc Azerbaijan thiết lập trạm kiểm soát trên là vi phạm thỏa thuận ngừng bắn mà các bên đã đạt được năm 2020.

Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi Armenia và Azerbaijan tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn năm 2020, đồng thời bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tình hình căng thẳng leo thang liên quan đến khu vực tranh chấp Nagorny - Karabakh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng giữa Armenia và Azerbaijan chưa “hạ nhiệt”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.