Công nghệ

Nhiều người chuộng mua bán qua ứng dụng công nghệ số

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 05/09/2023 - 15:00

Ngày 5-9, Visa đã công bố kết quả nghiên cứu mới nhất về thái độ thanh toán của người tiêu dùng, cho thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có nhận thức cao và đang tích cực đón nhận các hình thức ngân hàng số, bán lẻ kỹ thuật số.

hnmo_visa_05.jpg
Mua sắm qua ứng dụng công nghệ thực tại ảo tăng cường đang dần được ưa chuộng.

Theo đó, người tiêu dùng có mức độ quan tâm rất cao đối với các xu hướng kỹ thuật số bao gồm ngân hàng ảo, ngân hàng mở, thực tế ảo tăng cường (AR), thanh toán thông minh, tiền điện tử…

Theo nghiên cứu, có tới 90% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm dịch vụ ngân hàng ảo, cho thấy nhu cầu lớn về các lựa chọn thay thế cho dịch vụ ngân hàng trực tiếp truyền thống.

Ngoài ra, cứ 10 người tiêu dùng ở Việt Nam thì ít nhất 7 người đã biết đến khái niệm ngân hàng mở. Ngân hàng mở được thiết kế nhằm mục đích mang lại những trải nghiệm thuận tiện hơn thông qua việc cho phép người tiêu dùng và doanh nghiệp kích hoạt các ứng dụng của bên thứ ba truy cập dữ liệu tài chính ngay lập tức và an toàn. Nhóm người dùng sinh ra từ khoảng năm 1980 tới nay (thường được gọi là Thế hệ X và Thế hệ Z) là những đối tượng hiểu biết nhất về ngân hàng mở, sẵn sàng chia sẻ thông tin liên hệ và thông tin cá nhân của họ.

Đáng chú ý, nghiên cứu mới cũng chỉ ra trào lưu tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ của các hình thức bán lẻ kỹ thuật số, bên cạnh ngân hàng kỹ thuật số, kể từ sau đại dịch Covid-19. Xu hướng này thể hiện qua nhiều hình thức, như thực tế ảo tăng cường (AR) cho phép người tiêu dùng thử, cá nhân hóa hoặc hình dung sản phẩm thông qua camera trên điện thoại cá nhân khi trải nghiệm mua sắm trực tuyến.

Nghiên cứu cho thấy, cứ 5 người dùng Việt thì có 4 người biết về khái niệm sử dụng AR để mua sắm bán lẻ và 3 trên 10 người đã sử dụng phương thức này. Nhóm Thế hệ X và Thế hệ Z có tỷ lệ sử dụng AR cao nhất hiện nay. Mặc dù việc sử dụng AR chưa phổ biến, nhưng người tiêu dùng coi đây là một tính năng ngày càng quan trọng, đặc biệt là khi quyết định có nên mua một sản phẩm đắt tiền hay không.

Một xu hướng bán lẻ kỹ thuật số khác được quan tâm là thanh toán thông minh, cho phép người tiêu dùng quét các mặt hàng khi họ chọn chúng và tạo một giỏ hàng kỹ thuật số để thanh toán mà không cần quét hàng hóa khi kết thúc chuyến mua sắm. Gần một nửa người tiêu dùng Việt Nam, chủ yếu là Gen Z đã thử thanh toán thông minh. Các yếu tố thu hút sự quan tâm của đa số người tiêu dùng đối với thanh toán này gồm: Tốc độ nhanh chóng và tiện lợi, tính mới mẻ, khả năng cân đối ngân sách khi có thể xem tổng hóa đơn trước khi thanh toán.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, trong tương lai người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng gần 8/10 đơn đặt hàng sẽ được giao tận nhà. Tại Đông Nam Á, trung bình 4/5 người tiêu dùng trong khu vực (82%) cho biết sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến, tỷ lệ này cao nhất tại Indonesia (92%) và Việt Nam (89%) .

Người tiêu dùng Việt Nam cũng rất quan tâm một số xu hướng kỹ thuật số được dự đoán sẽ phổ biến trong tương lai. Đơn cử, khoảng 70% người tiêu dùng Việt Nam tham gia nghiên cứu quan tâm đến: Tiền điện tử, tài sản điện tử (NFTs) và vũ trụ ảo (metaverse). Trong khi âm nhạc, video và tranh vẽ là các hình thức NFTs được giao dịch phổ biến nhất, có tới 7/10 người tiêu dùng tại Việt Nam muốn biết thêm về metaverse hoặc cách trải nghiệm hình thức mới này.

Các xu hướng nêu trên được dự đoán sẽ ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Do đó, Visa cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cần xác định và nắm bắt cơ hội đúng lúc, kịp thời, nhằm đảm bảo dịch vụ của mình đưa ra phù hợp với những thay đổi từ phía người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người chuộng mua bán qua ứng dụng công nghệ số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.