Xã hội

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái 05/03/2024 - 14:40

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố phối hợp UBND thành phố sớm triển khai công tác hỗ trợ, tiếp tục tham gia xây dựng, phát triển các quỹ nhằm chăm lo đối tượng yếu thế, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống nhân dân.

Sáng 5-3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến chủ trì hội nghị giám sát về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố.

Tham gia Đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn.

Củng cố niềm tin, sự đồng thuận

Báo cáo Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đặng Thị Phương Hoa cho biết: Trong giai đoạn 2021 – 2023, các hoạt động vì người nghèo và vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội được MTTQ Việt Nam các cấp triển khai hiệu quả. Trong đó, trích nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tặng 225.495 suất quà, trị giá trên 117,927 tỷ đồng tới các gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết; trích trên 88 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng 2.037 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ học tập cho 10.561 hộ; hỗ trợ sinh kế cho 3.015 hộ; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 3.383 hộ.

t2-pb-.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” thành phố đã tiếp nhận trên 160 tỷ đồng và bàn giao kinh phí hỗ trợ trị giá 140 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa đa năng trên quần đảo Trường Sa. Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 thu được 199,069 tỷ đồng và 657,286 tỷ đồng trang thiết bị, vật tư y tế, nhu yếu phẩm. Từ nguồn quỹ này, đã hỗ trợ các hộ gia đình, các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn 160,132 tỷ đồng và 656,101 tỷ đồng trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm và một số hàng hoá không tính được trị giá; đã chuyển kinh phí mua vắc xin phòng Covid-19 về Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 của Chính phủ với tổng số tiền là: 556,331 tỷ đồng.

t2-a-truong.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Sỹ Trường phát biểu.

Trong giai đoạn 2021-2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã trích 12,999 tỷ đồng từ Quỹ “Cứu trợ” thành phố để hỗ trợ các tỉnh miền Trung, Tây Bắc khắc phục hậu quả bão lũ, các nạn nhân bị thiệt mạng, bị thương do hỏa hoạn, đuối nước, sự cố nghiêm trọng trên địa bàn thành phố; phối hợp xây dựng phương án hỗ trợ nạn nhân vụ hoả hoạn tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân với tổng số tiền 132,278 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi giám sát, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương cho rằng, Mặt trận Tổ quốc thành phố đã thể hiện rõ vai trò, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19, thực hiện các nhiệm vụ thành phố giao trong phòng, chống dịch và hỗ trợ an sinh xã hội. Với 27 chỉ tiêu của Chương trình số 08-CTr/TU, nhất là 3 mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ vùng đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số, vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể rất rõ nét, củng cố niềm tin và sự đồng thuận trong nhân dân.

t2-a-tuan-.jpg
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Đánh giá cao tính chủ động, hiệu quả phối hợp của Mặt trận Tổ quốc thành phố với các địa phương trong giải quyết các vụ việc đột xuất, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn đề nghị làm rõ kết quả thực hiện của các địa phương để từ đó, thấy được bức tranh toàn cảnh trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân Thủ đô.

Chăm lo đối tượng yếu thế, nâng cao phúc lợi xã hội cho nhân dân

Phát biểu kết luận, nhấn mạnh Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố là một trong những trụ cột lớn thực hiện chính sách an sinh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã chủ động tham gia phát triển hệ thống an sinh xã hội, thực hiện hiệu quả Chương trình 08-CTr/TU và các cuộc vận động ủng hộ các quỹ: Vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, Vì biển đảo. Đặc biệt, hơn 2 năm phòng, chống dịch Covid-19, Hà Nội đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của các tầng lớp nhân dân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp, thể hiện trách nhiệm không chỉ với Hà Nội, với Chương trình 08-CTr/TU mà với cả nước. Nhờ đó, đến nay, toàn thành phố đã đạt 20/27 chỉ tiêu của Chương trình.

t2-kl-.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố phối hợp UBND thành phố tiếp tục tham gia xây dựng, phát triển hiệu quả các quỹ nhằm chăm lo đối tượng yếu thế, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng các cuộc vận động của Mặt trận, tập trung vận động nguồn lực và tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... phối hợp tổ chức kịp thời các hoạt động cứu trợ khi có tình huống thiên tai, sự cố nghiêm trọng xảy ra.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị MTTQ thành phố chủ động phối hợp các cơ quan liên quan thực hiện 7 chỉ tiêu còn lại; rà soát, nắm bắt nhu cầu của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, xây dựng kế hoạch hỗ trợ cụ thể, phù hợp, đáp ứng nhu cầu, tạo điều kiện giúp các hộ thoát nghèo vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; chuẩn bị tốt công tác tổ chức Đại hội Mặt trận các cấp thành phố, nhiệm kỳ 2024-2029.

t2-c-lan-huong-.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương.

Phát biểu tiếp thu các ý kiến của Đoàn giám sát, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương cho biết: MTTQ thành phố đã nỗ lực thực hiện tốt vai trò kết nối với các cơ quan, ban, ngành, trong đó nổi bật là thực hiện Chương trình 08-CTr/TU. Thông qua các hoạt động cứu trợ, dấn thân vì cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh, cán bộ Mặt trận các cấp thành phố ngày càng được nhân dân tin yêu, chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Lan Hương cũng trân trọng cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành; đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành tiếp tục tạo điều kiện để MTTQ có thể thực hiện các hoạt động giám sát, phản biện, góp ý xây dựng pháp luật một cách hiệu quả, thực chất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.