Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều “kênh” đánh giá hiệu quả cải cách hành chính

Phong Thu| 06/04/2010 06:31

(HNM) - Hiện các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương đang tổng kết thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2001-2010 và xây dựng Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 của bộ, ngành, địa phương.

Theo yêu cầu của Bộ Nội vụ (cơ quan thường trực CCHC của Chính phủ), trong quá trình tổng kết và xây dựng chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2001-2010, cần thực hiện các phương pháp: tiến hành khảo sát, điều tra xã hội học để đánh giá (thông qua các chỉ số để đánh giá); lấy ý kiến tham gia của các cộng đồng tài trợ quốc tế; tổ chức hội thảo, hội nghị lấy ý kiến... Đặc biệt, có 2 phương pháp được coi là điểm mới : tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia và tổ chức lấy ý kiến đánh giá trực tiếp của người dân, doanh nghiệp về kết quả CCHC. Như vậy, sẽ giúp có được kết quả đánh giá khách quan nhất từ nhiều phía, tránh tình trạng chỉ có đơn vị tự nhìn nhận, đánh giá về mình, hoặc kết quả điều tra không toàn diện.

Theo lãnh đạo Vụ CCHC (Bộ Nội vụ), những chuyên gia tâm huyết, am hiểu về CCHC của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực sẽ có khả năng phân tích, nhận định, chỉ ra được điều cốt lõi của vấn đề, hoạch định được kế hoạch sắp tới. Còn ý kiến người dân và các doanh nghiệp (DN) sẽ là những thông tin khách quan, cụ thể về sự rườm rà trong từng TTHC; về thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ khi giao tiếp, giải quyết hồ sơ hành chính... Vì vậy, việc lấy ý kiến đóng góp của người dân, DN sẽ được tiến hành bài bản.

Bên cạnh việc khuyến khích các địa phương thực hiện khảo sát, điều tra lấy ý kiến người dân, DN đánh giá về CCHC (trong đó đã xây dựng chỉ số đánh giá) và nêu rõ kết quả trong báo cáo tổng kết của địa phương; Bộ Nội vụ cũng sẽ tiến hành lấy ý kiến trên một kênh khác. Hiện đã có đơn vị sẵn sàng đứng ra tổ chức lấy ý kiến và có đơn vị nhiệt tình cung cấp những số liệu, tài liệu mà 5 năm qua đơn vị này tiến hành thực hiện điều tra chỉ số tại các tỉnh. Đồng thời, Bộ kêu gọi báo chí cần vào cuộc trên 3 phương diện: đưa đến độc giả, người dân những thông tin về CCHC ở Việt Nam; đưa thông tin về những kết quả đạt được và chưa được trong tiến trình thực hiện CCHC và cần đẩy nhanh hơn nữa việc tạo ra các diễn đàn để đông đảo quần chúng tham gia, chia sẻ thẳng thắn quan điểm. Trong đó, cần chú ý thu thập cả ý kiến của người sử dụng dịch vụ hành chính nhà nước cũng như dịch vụ công.

Với việc tổng kết thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2001-2010 một cách bài bản, lắng nghe nhiều phía như vậy, hy vọng rằng, cá nhân và tổ chức sẽ tin tưởng bày tỏ, góp ý rộng rãi. Các bộ, ngành, địa phương coi đó là một cơ sở để thận trọng xem xét, đưa ra những đánh giá chính xác nhất về giai đoạn vừa qua, xây dựng Chương trình CCHC nhà nước phù hợp nhất cho giai đoạn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều “kênh” đánh giá hiệu quả cải cách hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.