Y tế

Nhiều học sinh lớp 4-5 đã hút thuốc lá điện tử, cảnh báo rối loạn tâm thần

Thu Trang 21/08/2023 17:29

Tại tọa đàm “Thuốc lá điện tử và sức khỏe tâm thần” do Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) tổ chức vào chiều 21-8, Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Văn Hoài, Viện Sức khỏe tâm thần cho biết, thời gian gần đây, bệnh viện đã khám và điều trị cho nhiều trường hợp bị rối loạn tâm thần do sử dụng thuốc lá điện tử.

Đơn cử như trường hợp nữ bệnh nhân N.T.X (27 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội). Từng là người có tính cách vui vẻ, hòa đồng, nhưng thời gian gần đây, X rơi vào tình trạng thường xuyên căng thẳng, ủ rũ và xuất hiện hàng loạt biểu hiện bất thường.

Mẹ của X kể lại, sau khi tốt nghiệp đại học, X mở cửa hàng quần áo, thường xuyên làm công việc livestream bán hàng. X chưa lập gia đình và ổn định về kinh tế. Tuy nhiên, cô gái này bắt đầu sử dụng thuốc lá khoảng 8 năm nay. Ban đầu, chỉ vì tò mò nên X hút thử và giấu bố mẹ.

bac-si-chia-se-ve-tac-dong-thuoc-la-dien-tu.jpg
Bác sĩ Viện Sức khỏe tâm thần chia sẻ về tác hại của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe tâm thần.

Sau khi tốt nghiệp, do tính chất công việc livestream thường vất vả, hay phải làm đêm, nên X sử dụng thường xuyên hơn. Ban đầu, khoảng 3-4 ngày cô dùng hết 1 hộp tinh dầu thuốc lá điện tử. Mỗi khi công việc căng thẳng, vất vả, số lượng dùng thuốc lá điện tử của X tăng lên, khoảng 2-3 ngày hết 1 hộp.

Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, sau khi X chia tay bạn trai, cô càng cảm thấy căng thẳng, stress nhiều hơn nên phải hút nhiều thuốc lá điện tử. Cô dùng thuốc lá điện tử hằng ngày, dùng số lượng nhiều, mỗi ngày hết khoảng 1 hộp tinh dầu.

Thấy con dùng quá nhiều thuốc lá điện tử, gia đình đã ngăn cấm. Song khi không được hút, cô cảm thấy bồn chồn, bứt rứt, khó ngủ, khó tập trung, dễ cáu gắt. Bệnh nhân tiếp tục lén lút đặt ship trên mạng.

Những tháng gần đây, mỗi ngày, X hút hết 2-3 hộp tinh dầu. Cô luôn trong trạng thái mơ màng, đờ đẫn, mệt mỏi, bỏ bữa, thậm chí nhốt mình trong phòng, chỉ nằm hút thuốc lá điện tử.

Gia đình cũng phát hiện X có các biểu hiện lạ như lướt điện thoại trong vô thức, đờ đẫn, gọi hỏi không để ý, nói những câu không liên quan… Vì vậy, gia đình đã đưa cô tới Viện Sức khỏe tâm thần điều trị, thăm khám.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân mắc hội chứng nghiện thuốc lá, rối loạn cảm xúc hành vi, rối loạn giấc ngủ.

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Trưởng phòng Sử dụng chất và y học hành vi, Viện Sức khỏe tâm thần cho biết, trong thuốc lá điện tử chứa Nicotine, Propylene Glycol, Glycerine, chất tạo hương vị, chất dẫn và các loại chất khác chưa được xác định do chưa được kiểm duyệt. Đây là hàng loạt chất có tác động nguy hiểm tới sức khỏe con người. Trong đó, Nicotine có khả năng gây phụ thuộc về mặt tâm thần.

Cũng theo bác sĩ Lê Thị Thu Hà, nếu trẻ hút thuốc lá điện tử khi 10 -15 tuổi, não chưa hoàn thiện, khó kiểm soát cảm xúc. Vùng não tổn thương sẽ khiến người hút khó từ chối các chất gây nghiện khác. Nghiện thuốc lá điện tử là đường vào của các chất gây nghiện khác. Nhiều học sinh lớp 4-5 đã hút thuốc lá điện tử. Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm sát sao hơn với trẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều học sinh lớp 4-5 đã hút thuốc lá điện tử, cảnh báo rối loạn tâm thần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.