Y tế

Phát hiện thuốc lá điện tử trộn nhiều chất ma tuý

Thu Trang 22/07/2023 - 11:05

Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đang điều trị cho một nữ bệnh nhân 19 tuổi (ở Hà Nội) bị ngộ độc do hút thuốc lá điện tử. Điều đáng nói, mẫu sản phẩm thuốc lá điện tử mà bệnh nhân sử dụng chứa nhiều chất ma túy, trong đó có 2 loại chất mới lần đầu tiên ghi nhận tại trung tâm này.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), nữ bệnh nhân nói trên có tiền sử hút thuốc lá điện tử cách đây 6 tháng.

Trước khi nhập viện khoảng 4 ngày, bệnh nhân luôn cảm giác có người theo dõi và nói trong đầu. Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân có tình trạng run rẩy, vã mồ hôi, rối loạn nhịp tim, rối loạn tâm thần…

mau-thuoc-la-dien-tu.jpg
Mẫu thuốc lá điện tử mà bệnh nhân sử dụng.

Bệnh nhân có mang tới 2 sản phẩm thuốc lá điện tử thì một mẫu chứa 2 chất ma túy tổng hợp (gồm: ADB - Butinaca, MDMB - Butinaca), mẫu còn lại chứa 3 chất (gồm: ADB- 4 en - Pinaca, MDMB - 4 en - Pinaca, EDMB- 4 en- Pinaca); trong đó có 2 chất là loại mới lần đầu tiên ghi nhận tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

Trường hợp khác cũng đang điều trị tại Trung tâm Chống độc là nam bệnh nhân T.V.H (22 tuổi, ở Thái Bình). Nam bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng tím tái, co giật, nói nhảm, hoang tưởng, mất ngủ, ảo giác, vô niệu hoàn toàn, tổn thương đa cơ quan và nguy cơ ngừng tim.

Người nhà bệnh nhân cho biết, H làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Gần đây, H có mua và sử dụng thuốc lá điện tử có tên Ampire Chill với giá hơn 600.000 đồng; có ngày hút tới 3-4 ống. Liên tục 10 ngày, H không ngủ được và có những hành động hoang tưởng về việc người khác xúi giục, thậm chí còn dọa giết cả bố và em trai.

ngo-doc-thuoc-la-dien-tu(1).jpg
Bệnh nhân H vẫn trong tình trạng hôn mê, phải thở máy.

Kết quả xét nghiệm phát hiện, 4 chất ma tuý tổng hợp có trong tinh dầu mẫu thuốc lá điện tử mà bệnh nhân H sử dụng, gồm: MDMB - 4 en - Pinaca, MDMB - Chminaca, ADB- 4 en - Pinaca và ADB - Binaca.

Đây cũng là lần đầu tiên, Trung tâm Chống độc tiếp nhận một mẫu sản phẩm thuốc lá điện tử của bệnh nhân có trộn tới 4 chất ma tuý, trong khi bình thường chỉ 1 chất cũng đủ gây nguy hiểm đến tính mạng và tổn thương não cho người sử dụng.

Hiện tại, sau 4 ngày điều trị, dù đã qua cơn nguy kịch nhưng H vẫn hôn mê, phải thở máy, tình trạng tổn thương não rất nặng nề.

Từ những ca bệnh nêu trên, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo, điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới là tình trạng rất nặng với những biểu hiện co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, không kiểm soát được hành vi, tổn thương não và nhiều cơ quan khác.

Đáng chú ý, các mẫu xét nghiệm ma túy có trong thuốc lá điện trước đây thường chỉ phát hiện 1 chất, chứ không trộn tới 3-4 chất như gần đây. Khi thuốc lá điện tử phối trộn thêm các chất lạ, chất kích thích, ma túy thì không thể lường trước được hậu quả và có thể dẫn tới những hệ lụy đau lòng, trong khi đối tượng sử dụng hầu hết là người trẻ, học sinh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện thuốc lá điện tử trộn nhiều chất ma tuý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.