Sức khỏe

Nhiều hệ lụy vì “kiêng” đi bệnh viện đầu năm

Bảo Ngọc 25/02/2024 - 09:48

Nhiều người hiện vẫn còn giữ quan niệm nếu dịp đầu năm mới đã phải “xông đất” bệnh viện thì “dông” cả năm. Chính vì quan niệm mê tín sai lầm này, không ít người phải nhập viện trong tình trạng bệnh lý trở nặng, khó tiên lượng, thậm chí đối mặt với nguy cơ tử vong.

kham-benh.jpg
Người có bệnh vẫn nên đi khám kể cả trong dịp Tết Nguyên đán, phòng trường hợp bệnh trở nặng.

Bệnh tình thêm trầm trọng

Với tâm lý kiêng không “mở hàng” bệnh viện dịp Tết, nhiều người dù đã có triệu chứng của bệnh nhưng vẫn cố đợi qua rằm tháng Giêng mới đến các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh. Những quan niệm dân gian kiêng kị như vậy đã không còn phù hợp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân.

Các năm trước, vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, các cơ sở y tế tại Hà Nội thường ghi nhận lượng bệnh nhân mắc bệnh mạn tính “ùn ùn” tới bệnh viện do diễn biến bệnh tăng nặng. Nguyên nhân chủ yếu do ăn uống, sinh hoạt thiếu lành mạnh trong dịp Tết, trong khi lại bỏ quên việc uống thuốc đều đặn. Đã có bệnh nhân phải cưa chân do biến chứng tiểu đường ngay sau Tết, hoặc bệnh nhân đột quỵ, huyết áp tăng cao đột ngột...

Nghĩ lại chuyện kiêng kỵ vô căn cứ của gia đình mình, chị Nguyễn Thị Hải (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn còn cảm thấy day dứt ân hận. Chị Hải kể: “Tôi vẫn nhớ đêm 27 Tết Nguyên đán cách đây hai năm, mẹ tôi đã ngoài 65 tuổi có dấu hiệu mệt mỏi, da xanh, môi tím, khó ăn uống và đi lại. Tuy nhiên, gia đình không muốn đưa bà đi khám, vì sợ “mất Tết". Cả năm mới có dịp Tết để sum vầy, gia đình sợ đầu năm đã “xông đất” bệnh viện, rồi nhỡ khám bác sĩ bắt nhập viện thì cả năm xui xẻo. Cầm cự đến mùng 2 Tết, sức khỏe của mẹ tôi ngày càng yếu, người tiều tụy, gia đình mới đưa bà đi cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán bà bị thiếu máu, thiếu sắt nặng, chỉ số tiểu đường và mỡ máu cao gấp ba lần bình thường”.

Nếu nhập viện kịp thời, mẹ chị Hải có thể chỉ cần nhận đơn thuốc về uống, nhưng do đến viện muộn, sức khỏe suy yếu, các chỉ số đều ở mức nguy hiểm, buộc phải nhập viện điều trị biến chứng. Đáng lo ngại, những xáo trộn trong chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt cùng tâm lý "mải vui" trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khiến không ít người cao tuổi mắc bệnh mạn tính đã lơ là việc theo dõi, kiểm soát bệnh.

Chớ chủ quan “ngại” khám bệnh đầu năm

Thực tế, thời tiết đông - xuân là thời điểm thường gặp nhiều bệnh đường hô hấp, đường tiêu hóa do vi rút. Ngoài ra, việc ăn uống không điều độ, uống nhiều bia, rượu, đi du xuân trong thời tiết giá lạnh cũng khiến cơ thể dễ bị các chứng bệnh cấp tính như viêm dạ dày, ngộ độc rượu, ngộ độc thức ăn, cảm lạnh...

TS.BS Ngô Chí Cương, Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Việc kiêng kỵ những ngày đầu năm mới không đi khám khi có dấu hiệu bệnh là điều rất không nên. Bởi khi bệnh nặng, nguy cơ biến chứng cao, diễn biến bệnh sẽ phức tạp, không những nguy hiểm đến tính mạng mà còn gây khó khăn cho quá trình điều trị, nhất là khi mắc các bệnh về đường ruột, hô hấp, sốt xuất huyết...”.

Để tránh việc “hối hận thì đã muộn”, các bác sĩ khuyến cáo khi đau ốm, người bệnh không được tự ý dùng thuốc tại nhà, không kiêng đến bệnh viện khám đầu năm. Nếu có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, nên đến ngay cơ sở y tế thăm khám để có hướng điều trị thích hợp, kịp thời, tránh những hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh mạn tính tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ cùng khả năng đáp ứng thuốc tốt có thể sống khỏe mạnh như người bình thường. Bởi vậy, để thành công trong quá trình điều trị bệnh cần sự kỷ luật, kiên trì tuyệt đối của người bệnh với phác đồ điều trị bác sĩ đưa ra. Những người có bệnh mãn tính cần tuân thủ dùng thuốc đều đặn và đúng liều, đặc biệt không tự ý thay thế bằng thuốc nam, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.

“Theo quan niệm kiêng kỵ dân gian, nhiều người thường truyền tai nhau việc tránh đi bệnh viện những ngày đầu năm mới, bởi lo cả năm sẽ gặp những chuyện không may mắn. Tuy nhiên, khi gặp vấn đề bất thường, việc trì hoãn đợi qua Tết mới thăm khám là điều “tối kỵ" với các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính bởi diễn biến bệnh có thể trở nặng bất cứ lúc nào, gây nhiều nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, người dân cần lập tức đến các cơ sở y tế gần nhất để được xử trí, kiểm soát tình trạng bệnh kịp thời. Đa phần các bệnh viện đều hoạt động 24/24, kể cả trong các dịp nghỉ lễ Tết” - bác sĩ Ngô Chí Cương cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hệ lụy vì “kiêng” đi bệnh viện đầu năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.