Sức khỏe

Bác sĩ lý giải nguyên nhân số ca đột quỵ tăng vọt dịp Tết

Thu Trang 20/02/2024 - 13:14

Ngày 20-2, theo tin từ Bệnh viện trung ương Quân đội 108, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, khoa Đột quỵ não của bệnh viện đã tiếp nhận 68 bệnh nhân đột quỵ cấp cứu và chuyển tuyến đến điều trị.

Riêng ngày mùng 4 Tết, bệnh viện tiếp nhận số lượng bệnh nhân nhiều nhất với 15 ca.

dot-quy.jpg
Bệnh nhân đột quỵ điều trị tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108.

Tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108, khoa Đột quỵ não đã phối hợp cùng nhóm đột quỵ - mạch máu não tổ chức cấp cứu và điều trị bệnh nhân đột quỵ, trong đó đa số là cấp cứu tối khẩn cấp và bệnh nhân nặng chuyển tuyến từ các bệnh viện tuyến dưới ở khu vực miền Bắc.

Trong số 68 bệnh nhân này, có 28 bệnh nhân phải can thiệp nội mạch cấp cứu và 5 bệnh nhân cần phẫu thuật giải áp kết hợp đặt dẫn lưu não thất mở cấp cứu do xuất huyết não lớn hoặc xuất huyết dưới nhện có lụt máu não thất.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tuyến, Trưởng khoa Đột quỵ não, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cho biết, những dịp lễ, Tết, số lượng bệnh nhân đến cấp cứu đột quỵ rất đông do tuyến dưới chuyển tuyến nhiều hơn. Tuy nhiên, chưa năm nào, số ca đột quỵ lại tăng đột biến như năm nay khiến tình trạng quá tải xảy ra ngay từ những ngày đầu Tết Nguyên đán.

“Khí hậu thay đổi thất thường là một trong những nguyên nhân gây ra đột quỵ. Mặt khác, một số bệnh nhân dừng, không uống thuốc điều trị huyết áp (đặc biệt là bệnh nhân trẻ) hoặc không tuân thủ các thuốc điều trị huyết áp như ngày thường là nguyên nhân khiến số ca nhập viện do đột quỵ gia tăng”, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tuyến lý giải.

Trước thực tế trên, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tuyến khuyến cáo, người dân, kể cả người trẻ tuổi có bệnh nền như tăng huyết áp nên thực hiện lối sống lành mạnh, nhất là tuân thủ chế độ dùng thuốc không chỉ trong dịp Tết, mà tất cả các dịp lễ hội khác, để tránh hậu quả khôn lường đến từ nguy cơ đột quỵ não.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ lý giải nguyên nhân số ca đột quỵ tăng vọt dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.