Xã hội

Nhiều giải pháp nhằm đẩy lùi các tệ nạn xã hội

Phú Cường 29/12/2023 - 19:11

Thực hiện chức năng phòng, chống tệ nạn xã hội, năm 2023, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy lùi các tệ nạn, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh.

Về công tác cai nghiện ma túy, năm 2023, hệ thống cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên cả nước điều trị cai nghiện cho hơn 60.000 lượt người nghiện, người sử dụng ma túy, còn các cơ sở cai nghiện tự nguyện do tổ chức, cá nhân thành lập tiến hành điều trị cho gần 24.000 người. Ngoài ra, cả nước có 284 cơ sở, đơn vị đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng tiến hành điều trị cho gần 13.000 lượt người; tiếp nhận quản lý sau cai nghiện đối với hơn 20.000 lượt người...

hoc-vien.jpg
Học viên điều trị cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội.

Công tác điều trị cai nghiện tuy đạt những kết quả tích cực, nhưng chưa hoàn thành kế hoạch đề ra. Trong năm 2023, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đạt khoảng 74%; số người nghiện ma túy tham gia cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, cơ sở cai nghiện ma túy được cai nghiện đạt khoảng 30%...

Cùng với công tác điều trị cai nghiện, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục thực hiện hiệu quả “Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2021-2025”; đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, đấu tranh với các vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm. Đến thời điểm cuối năm 2023, 63/63 tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện các hoạt động phòng, chống tệ nạn mại dâm; 49 tỉnh, thành phố lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống mại dâm với thực hiện các chương trình có liên quan ở địa phương. Mọi thông tin tố giác, tin báo, khiếu nại hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm đều được các cơ quan chức năng tiếp nhận, xác minh, phân loại, xử lý kịp thời.

Về phòng. chống mua, bán người, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cùng lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng và các cơ quan chức năng chú trọng trang bị kiến thức, kỹ năng cho hàng vạn lượt người, giúp mỗi người có khả năng nhận diện nguy cơ bị mua, bán để chủ động tránh xa. Nhờ đó, số lượng thông tin, thông báo đến các cơ quan chức năng về mua, bán người có xu hướng giảm.

Chẳng hạn, trong năm 2023, Đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân mua bán người của Tổng đài 111 chỉ tiếp nhận 716 cuộc gọi, giảm gần 400 cuộc, tương ứng với giảm hơn 50% số lượng cuộc gọi liên quan đến vấn đề mua, bán người so với năm 2022. Đối với nạn nhân, trong năm 2023, các cơ quan chức năng hỗ trợ về nhiều mặt cho 65 nạn nhân, gồm cả những nạn nhân trở về từ những năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giải pháp nhằm đẩy lùi các tệ nạn xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.