Bất động sản

Nhiều cơ hội cho người trẻ an cư

Khánh An 20/04/2024 07:00

Các kết quả khảo sát cho thấy, độ tuổi người mua nhà đang ngày càng trẻ. Khách hàng mua nhà dưới 40 tuổi đang dần là nhóm chủ lực, thay thế cho nhóm trung niên. Hiện cân đối cung cầu trên thị trường đang có nhiều diễn biến lạc quan, sẽ "tiếp sức" để người trẻ có thêm cơ hội chọn nơi an cư.

nha-o.jpg
Thị trường bất động sản quay trở lại trạng thái cân bằng cung - cầu sẽ tăng thêm cơ hội mua nhà. Trong ảnh: Khu đô thị Tân Tây Đô (huyện Đan Phượng). Ảnh: Nguyễn Quang

Mua nhà… không đợi tuổi

Ở tuổi 31, ra khỏi cuộc sống hôn nhân với 2 con nhỏ, chị Quách Hương thuê căn hộ mini trên phố Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân), thay vì trở về nhà bố mẹ đẻ. Căn hộ chưa đầy 30m2 nhanh chóng trở nên quá bất tiện với nhu cầu sinh hoạt, ăn ngủ, học hành của 3 mẹ con. Vì thế, chị Hương đã thuê căn hộ tập thể 2 phòng ngủ trên phố Quang Trung (quận Hà Đông) dù di chuyển đến nơi làm việc xa hơn. Chỗ ở mới đã khá thoải mái nhưng không muốn mãi bấp bênh cảnh đi thuê nhà, chị chăm chỉ tích cóp để mua nhà riêng. Cuối năm 2023, nghe em gái làm nghề tư vấn bất động sản chia sẻ về giá nhà chung cư dự báo sẽ tăng, chị quyết định mua căn hộ dạng studio tại một khu đô thị trên địa bàn huyện Gia Lâm, với giá 2,1 tỷ đồng. Đầu năm 2024, chị hoàn thiện nội thất và chuyển về ở.

Trẻ hơn chị Hương, chị Thùy Linh (29 tuổi) cũng quyết định cùng chồng mua nhà thay vì đi thuê với áp lực liên tục tăng giá. Tài chính còn hạn hẹp, gia đình chị Linh chọn mua ở các dự án xa trung tâm, có hỗ trợ vay vốn lâu dài. Mỗi lần trả xong nợ trước kỳ hạn, anh chị lại quyết định bán căn hộ cũ, chuyển dần về các dự án gần trung tâm thành phố hơn. Từ đầu năm 2024, gia đình chị đã dọn về căn hộ mới, diện tích 71m2 thuộc địa bàn phường Sài Đồng, quận Long Biên và khá hài lòng về điều kiện sống tại đây.

Các trường hợp nêu trên đang minh chứng cho các nghiên cứu chỉ ra, độ tuổi quyết định mua nhà của người Việt Nam đang trẻ hóa. Theo CBRE Việt Nam (một đơn vị tư vấn bất động sản), trước đây, phần lớn người có nhu cầu mua nhà, đặc biệt đối với phân khúc trung và cao cấp, có độ tuổi trung bình từ 35 đến 45 thì trong giai đoạn gần đây đã giảm xuống 27-30 tuổi.

Việc người trẻ trở thành nhóm khách hàng chính trong phân khúc căn hộ ngày càng rõ nét hơn. Khảo sát gần đây của Tập đoàn PropertyGuru (chủ quản trang Batdongsan.com.vn) cho thấy, năm 2023, đối tượng từ 22 đến 39 tuổi có nhu cầu tìm mua bất động sản nhiều nhất. Năm 2024, kết quả khảo sát tâm lý tiêu dùng của Batdongsan.com.vn về dự định mua bất động sản ghi nhận, 64% ở độ tuổi dưới 39.

Các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, khả năng cải thiện về nguồn cung trong thời gian tới sẽ tiếp tục thúc đẩy, tạo cơ hội để nhiều người đạt mục tiêu có nhà ở ngay khi còn trẻ.

Kỳ vọng vào chu kỳ mới của thị trường

Ghi nhận hơn 100 dự án có dấu hiệu chào bán, giới thiệu, quay lại thị trường trong quý I-2024, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho rằng, các doanh nghiệp, khách hàng, nhà đầu tư… đang lấy lại niềm tin. Đây sẽ là giai đoạn để khởi động chu kỳ mới của thị trường bất động sản. Dự báo, chu kỳ này ổn định hơn, bền vững hơn, nhà đầu tư sẽ không dễ "lướt sóng", ăn xổi, bởi thị trường đang hướng đến nhu cầu thật hơn.

CBRE dự kiến năm 2024, Hà Nội sẽ có thêm hơn 12.000 căn hộ chung cư mở bán mới, tăng gần 20% so với năm 2023. Mặt bằng giá bán thứ cấp sau 2 năm có nhiều biến động, được kỳ vọng dần ổn định do nguồn cung dồi dào hơn trong các quý tới. Nguồn cung mới bất động sản gắn liền với đất tại Hà Nội năm 2024 cũng dự báo có hơn 5.500 căn, chủ yếu ở các khu đô thị quy mô lớn, giúp thị trường sôi động hơn.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, với khoảng hơn 8.000 căn chung cư dự kiến mở bán mới trong năm 2024, giá bán sơ cấp dự kiến tăng ít hơn Hà Nội, chỉ khoảng 3%, góp phần thu hẹp khoảng cách giá bán giữa thị trường Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Đại diện một đơn vị khác, Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam Troy Griffiths phân tích, hạ tầng phát triển, thời gian di chuyển giảm đã giúp các khu vực ngoại ô dễ dàng tiếp cận trung tâm thành phố. Nhờ đó, nguồn cung nhà ở vừa túi tiền nhiều hơn vì chủ đầu tư có thể tiếp cận được nguồn đất giá rẻ hơn. Mức giá bán của các tỉnh lân cận thấp hơn đáng kể và phù hợp với túi tiền người dùng hơn so với các thành phố lớn. Tỉnh Bình Dương và Bắc Ninh là minh chứng rõ ràng cho điều này, khi cả hai địa phương đều có mức giá trung bình "phải chăng", khoảng 1.500 USD/m² nhà ở (căn hộ).

"Đây là cơ hội để thế hệ trẻ có thể sở hữu nhà ở. Sau khoảng thời gian tích lũy thông thường từ 5 đến 10 năm, người trẻ sẽ tiết kiệm vốn ban đầu cần thiết để mua một căn hộ giá rẻ. Bằng cách làm việc chăm chỉ, kế hoạch tiết kiệm thông minh và đầu tư vào các khu vực mới được hưởng lợi từ việc cải thiện cơ sở hạ tầng, thế hệ trẻ có thể bảo đảm cho tương lai của mình”, ông Troy Griffiths khẳng định.

Giám đốc dịch vụ tư vấn Savills Việt Nam Đỗ Thị Thu Giang cũng thông tin, quá trình tích lũy vốn, sở hữu nhà thường bắt đầu từ các căn hộ nhỏ giá cả phù hợp, sau đó sẽ chuyển đến các căn hộ lớn hơn. Việc mua nhà tại các vị trí tốt thường không khả thi đối với người mua nhà lần đầu. Tuy nhiên, việc cung cấp hạ tầng hoàn thiện giúp giảm thời gian di chuyển và mở ra nhiều sự lựa chọn hơn ở các vùng lân cận.

Các chuyên gia cho rằng, kỳ vọng lớn nhất ở thời điểm hiện nay là thị trường sắp quay về trạng thái cân bằng cung - cầu. Thêm vào đó, hạ tầng đang là đòn bẩy quan trọng trong việc thay đổi cấu trúc giá trị của thị trường nhà ở. Một số dự án thuộc phân khúc nhà ở vừa túi tiền bắt đầu hoạt động trở lại sẽ là cơ hội tốt nhất để người trẻ mua được nhà.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cơ hội cho người trẻ an cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.