Sức khỏe

Nhiều bệnh nhân đột quỵ, bệnh tim mạch nhập viện do trời lạnh

Thu Trang 20/12/2023 - 13:07

Ngày 20-12, theo tin từ Bệnh viện E, trong những ngày thời tiết chuyển lạnh sâu, khoa Cấp cứu của bệnh viện liên tục tiếp nhận nhiều ca đột quỵ não và các bệnh tim mạch.

Đơn cử như trường hợp người đàn ông 34 tuổi (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhập viện vào tối 18-12 trong tình trạng yếu nửa người trái, nói khó… Kết quả xét nghiệm, chiếu chụp xác định, nam bệnh nhân bị đột quỵ não.

Khai thác tiền sử bệnh án cho thấy, bệnh nhân có biểu hiện yếu nửa người, nói khó khi đang chơi bóng bàn tại cơ quan sau giờ làm việc. Sau đó, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tại Đơn vị đột quỵ và can thiệp mạch máu - Khoa Cấp cứu (Bệnh viện E), người bệnh được chấn đoán, tắc mạch máu não cấp.

cham-soc-nam-benh-nhan-bi-dot-quy-.jpg
Nam bệnh nhân bị đột quỵ não được chăm sóc, điều trị tích cực tại Bệnh viện E.

May mắn, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong “thời gian vàng” sau 25 phút kể từ khi khởi phát triệu chứng ban đầu. Ngay lập tức, bệnh nhân được chụp CT và được chỉ định sử dụng thuốc tiêu huyết khối tái tưới thông mạch máu não.

Tương tự, trưa 18-12, cụ ông 89 tuổi (ở Nam Định) có biểu hiện sốt, ho, khó thở và được gia đình đưa đến khám tại bệnh viện tuyến huyện. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bệnh lý mạch vành, được chuyển đến Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội để theo dõi cơn đau thắt ngực kèm viêm phế quản…

Đến đêm 18-12, cụ được chuyển cấp cứu đến Bệnh viện E. Tại đây, sau khi các bác sĩ tiến hành siêu âm tim, điện tim, xét nghiệm cần thiết cho người bệnh, kết quả men tim tăng gấp 30 lần so với ngưỡng thông thường.

Bác sĩ giải thích, người bệnh đang ở tình trạng nguy hiểm do tổn thương cơ tim gây nên… Sau đó, người bệnh được sử dụng thuốc điều trị tim mạch và đã phục hồi tốt.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Ngọc Vĩnh Yên, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện E) cho biết, thời tiết thay đổi thất thường những ngày vừa qua khiến người bệnh nhập viện gia tăng đột biến, nhất là các bệnh lý về đột quỵ não và tim mạch.

Để phòng tránh đột quỵ não và tim mạch mùa lạnh, bác sĩ Yên khuyến cáo, người dân cần tầm soát các yếu tố nguy cơ như: Huyết áp, mỡ máu, đái tháo đường, thuốc lá, bia rượu, chất kích thích… Đồng thời, trong khoảng “thời gian vàng” từ dưới 3 giờ đến 4,5 giờ đầu sau khi khởi phát đột quỵ, nếu người bệnh được đưa đến bệnh viện chữa trị kịp thời thì cơ hội sống sót và phục hồi rất cao.

“Với những người có tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường..., nếu thấy những dấu hiệu nói khó, liệt ½ người, nhìn mờ 1 bên mắt, liệt nửa mặt… thì gia đình chủ động gọi cấp cứu hoặc đưa đến bệnh viện sớm. Việc càng trì hoãn điều trị sớm, trong vòng vài phút nếu không được cung cấp đủ máu, các tế bào não sẽ bắt đầu chết.

Thời gian kéo dài càng lâu, số lượng tế bào não chết càng nhiều sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động và tư duy của cơ thể, thậm chí là tử vong. Do đó, bệnh nhân đột quỵ cần được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt”, bác sĩ Yên lưu ý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bệnh nhân đột quỵ, bệnh tim mạch nhập viện do trời lạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.