(HNMO) - Ngày 31/7, UBND TP Hà Nội cùng các sở ngành, quận, huyện đã có buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Pháp luật Quốc hội về việc thực hiện pháp luật xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTVT trong giai đoạn từ năm 2009 đến nay.
Theo Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, trong 3 năm từ 2009 đến năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, TP đã tổ chức hơn 965 buổi hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho 399.912 lượt cán bộ, chiến sỹ, học sinh, sinh viên và nhân dân; cung cấp 7.982 tin bài, phóng sự tuyên truyền về trật tự ATGT và các thông tin liên quan đến ùn tắc cho các cơ quan thông tin đại chúng; phát 875.000 tờ rơi và treo 908 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền trên địa bàn TP.
Trong hơn 3 năm qua, tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT) tuy có giảm nhưng vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Các loại vi phạm chủ yếu là: người điều khiển và người ngồi trên mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm; phương tiện dừng, đỗ sai quy định; lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường và hành lang ATGT đường bộ, đường thủy để kinh doanh, buôn bán; đi vào đường cấm, đường ngược chiều; không giấy phép lái xe; vượt đèn đỏ... Năm 2009 xảy ra 1.207 vụ TNGT, năm 2010 xảy ra 1.109 vụ, năm 2011 có 1.027 vụ và 6 tháng đầu năm 2012 là 415 vụ.
Đối với giao thông đường bộ và đường sắt, trong 3 năm và 6 tháng đầu năm 2012, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý trên 2,7 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 558,6 tỷ đồng, tạm giữ 91.751 phương tiện các loại... Trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, toàn TP có tổng số 13.905 trường hợp vi phạm bị lập biên bản xử lý với tổng số tiền phạt 9,28 tỷ đồng.
Cũng tại buổi làm việc, UBND TP Hà Nội và các sở ngành đã báo cáo với Đoàn giám sát một số bất cập cần được sửa đổi như: mức phạt theo Nghị định 34/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán từ 20-30 triệu đồng/vụ. Tuy nhiên, mức phạt này không phù hợp đối với các trường hợp buôn bán nhỏ; việc tịch thu và thanh lý phương tiện vi phạm hành chính quá nhiều thủ tục phức tạp nên việc tạm giữ phương tiện cũng bị kéo dài; trang thiết bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ cho các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ còn thiếu...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.