Thế giới

Nhiều bang của Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp do băng tuyết

Phương Chi 14/01/2024 - 07:15

Ngày 13-1, Thống đốc New York và Louisiana (Mỹ) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trước dự báo có tuyết và nhiệt độ xuống thấp một cách nghiêm trọng. Cục Thời tiết quốc gia cảnh báo về đợt lạnh hiếm gặp và có thể “nguy hiểm đến tính mạng” khi một cơn bão lớn tấn công vùng Trung Tây và Ngũ Đại Hồ với tuyết rơi dày đặc và gió mạnh.

duong-pho-tai-bang-lowa-my.jpg
Đường phố tại bang Iowa (Mỹ) ngập trong tuyết.

Thời tiết lạnh giá nguy hiểm sẽ kéo dài khắp dãy núi Rockies và Plains, trong khi mưa lớn trên khắp vùng Đông Bắc đe dọa lũ lụt khu vực ven sông và ven biển. Trước tình trạng này, các đội ứng cứu khẩn cấp đã giúp sơ tán người dân ở Paterson, New Jersey khi sông Passaic bắt đầu tràn bờ. Cơn bão mới, kết hợp với cơn bão hồi đầu tuần, cũng tạo ra nỗi lo lũ lụt ở Maine và New Hampshire.

Nhiệt độ ở Bismarck, North Dakota ngày 13-1 là -24 độ C và có thể tiếp tục giảm xuống -29 độ C vào chủ nhật. Còn theo kênh truyền hình NBC News, nhiệt độ thấp nhất ghi nhận hôm 13-1 là -43 độ C tại khu vực cách Raynesford, bang Montana 6,4km về phía Tây Bắc.

Tại bang Iowa, tuyết rơi dày và gió mạnh khiến việc lái xe gần như không thể thực hiện được ở một số nơi. Các ứng cử viên đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống đã buộc phải hủy bỏ các sự kiện vận động bầu cử. “Băng đen” từ mưa đóng băng đã gây ra nhiều vụ tai nạn, khiến thành phố Kansas ở bang Missouri rơi vào tình trạng ách tắc nghiêm trọng. Tại sân bay Chicago, hơn 1.000 chuyến bay bị hủy chuyến.

Khu vực miền Nam nước Mỹ cũng đang hứng chịu thời tiết khắc nghiệt. Dông tố dữ dội với sức gió lên đến 113km/giờ hoành hành khắp Mississippi. Giới chức địa phương khuyến cáo người dân chuẩn bị ứng phó với tình trạng đóng băng, nhiệt độ xuống thấp và nguy cơ mất điện kéo dài.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott kêu gọi người dân chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với thời tiết xấu. Tại nhiều nơi, các tình nguyện viên và chính quyền thành phố đang lo lắng cho những người vô gia cư. Dự báo, sẽ có tuyết rơi trong những ngày tới tại Portland, bang Oregon.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bang của Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp do băng tuyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.