Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiễm độc vì muối dưa cà trong bình nhựa

Tư Văn| 20/06/2022 07:54

(HNM) - Mùa hè, nhiều bà nội trợ có thói quen dùng bình nhựa lớn để muối dưa cà hoặc ngâm ủ lên men mơ, sấu, dâu, mận lâu ngày để dùng dần làm đồ uống giải nhiệt. Tuy nhiên, các chuyên gia về công nghệ thực phẩm khuyến cáo, không nên muối dưa cà, hành, kiệu, kim chi và ngâm ủ mơ, sấu... đựng trong các bình nhựa vì tạo ra các độc tố, gây hại cho sức khỏe con người.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 34 sản phẩm nhựa hằng ngày được làm từ 8 loại nhựa để xem mức độ độc phổ biến. 74% sản phẩm được thử nghiệm là độc theo một cách nào đó; các độc tính có mặt ở gần như hầu hết các loại nhựa. Còn theo Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Hải Nam, Trưởng bộ môn Hóa dược (Trường Đại học Dược Hà Nội), trong quá trình sản xuất đồ nhựa, người ta hay dùng chất melamine và nhiều phụ gia khác như chất tạo màu, làm dẻo.

Chúng có thể an toàn nếu chỉ chứa nước hoặc đựng đồ theo đúng chức năng. Việc các bà nội trợ ngâm ủ nước mơ, nước dâu, nước sấu, nước táo mèo hoặc muối dưa cà có nhiều muối mặn, chất chua, a xít đựng lâu trong các bình nhựa sẽ tạo ra phản ứng với các hợp chất hóa dẻo của nhựa, tạo thành chất độc, thôi nhiễm vào thực phẩm khiến người dùng nhiễm độc. Tuy nhiên, vì hàm lượng chất độc sinh ra rất thấp, nên người ăn phải dưa, cà, uống nước mơ, sấu, mận không bị ngộ độc cấp tính nên chưa thấy ngay được tác động, nhưng khi sử dụng trong thời gian dài thì chất độc sẽ tích lũy dần trong cơ thể và sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Do vậy, để bảo đảm an toàn sức khỏe, chúng ta không nên sử dụng lọ, bình nhựa đựng, muối dưa, cà và ngâm ủ lên men quả mơ, mận, sấu làm đồ uống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiễm độc vì muối dưa cà trong bình nhựa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.