Sức khỏe

Bộ Y tế thông tin về siro ho bị WHO cảnh báo nhiễm độc

Thu Trang 13/12/2023 - 17:09

Ngày 13-12, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) thông tin về các loại siro ho và hỗn dịch do một công ty tại Pakistan sản xuất sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo có 23 sản phẩm của đơn vị này bị nhiễm độc.

Liên quan về việc WHO phát hiện một số siro ho và hỗn dịch nhiễm độc do Pharmix Laboratories (Pakistan) sản xuất tại một số quốc gia, vùng lãnh thổ, Cục Quản lý dược cho biết, đã kiểm tra thông tin tại Việt Nam.

Theo đó, Cục đã tra cứu dữ liệu cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, bao gồm các hồ sơ đang xử lý tại Cục Quản lý dược và dữ liệu cấp phép nhập khẩu thuốc.

anh-minh-hoa-siro-ho-ngay-13-12.png
Ảnh minh họa.

Tính đến sáng 13-12, chưa có giấy đăng ký lưu hành đối với các sản phẩm siro Alergo, hỗn dịch Emidone, siro Mucorid, hỗn dịch Ulcofin và siro Zincell do Công ty Pharmix Laboratories (Pakistan) sản xuất.

Công ty Dược Pharmix Laboratories (Pakistan) cũng chưa có thuốc nào được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam và chưa có hồ sơ đăng ký thuốc nộp tại Cục Quản lý dược, chưa được cấp giấy phép nhập khẩu đối với thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành.

Trước đó, WHO cho biết, đã phát hiện một số siro ho và hỗn dịch nhiễm độc ở châu Mỹ, Đông Địa Trung Hải, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.

Theo WHO, các sản phẩm ảnh hưởng đều do Pharmix Laboratories (Pakistan) sản xuất và được phát hiện đầu tiên tại Maldives và Pakistan. Một số sản phẩm nhiễm độc cũng xuất hiện tại Belize, Fiji và Lào.

Hiện, WHO chưa ghi nhận trường hợp nào bị tác dụng phụ do các loại thuốc này. Tuy nhiên, WHO cho hay, các nước tăng cường cảnh giác và kiểm tra sản phẩm do Pharmix Laboratories sản xuất trong giai đoạn từ tháng 12-2021 đến tháng 12-2022.

Tổng cộng có 23 lô sản phẩm của siro Alergo, hỗn dịch Emidone, siro Mucorid, hỗn dịch Ulcofin và siro Zincell bị ảnh hưởng. Hiện, siro Alergo là thuốc duy nhất được phát hiện bên ngoài Pakistan.

Theo cảnh báo, nồng độ ethylene glycol trong thuốc dao động từ 0,62-0,82%, cao hơn so với mức cho phép 0,1%. Các thuốc này được dùng để điều trị ho, dị ứng và các vấn đề sức khỏe khác.

WHO cảnh báo, những sản phẩm không đạt chuẩn này là không an toàn và việc sử dụng các sản phẩm, đặc biệt là ở trẻ em, có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng hoặc tử vong.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế thông tin về siro ho bị WHO cảnh báo nhiễm độc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.