Sức khỏe

Nguy cơ nhiễm độc chất vàng ô

Tư Văn 03/07/2023 - 08:36

Vàng ô là tên thương mại của chất diarylmethane. Đây là chất màu tổng hợp, chỉ được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm và dùng để làm màu sơn quét tường. Nếu vàng ô được sử dụng làm chất phụ gia trong thực phẩm, người ăn có thể bị nhiễm độc cấp.

Cơ quan Ung thư quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp chất vàng ô đứng hàng thứ 5 trong 116 chất gây ung thư hàng đầu trên thế giới. Nếu tiếp xúc với chất vàng ô, người tiêu dùng có thể gặp những triệu chứng như nôn, tiêu chảy, tổn thương gan và thận.

Vùng da tiếp xúc trực tiếp có thể bị sưng phồng, rộp, đau hay tấy đỏ...Nếu hít phải chất này có thể gây khó thở. Mặc dù vàng ô là chất gây nguy hiểm tới sức khỏe con người nhưng một số cơ sở sản xuất măng tươi vì hám lợi vẫn sử dụng chất này để “phù phép”, biến măng kém chất lượng thành măng tươi, giòn, màu vàng sẫm, gây hại tới sức khỏe người tiêu dùng. Do vậy, người tiêu dùng nên biết cách phân biệt nguồn măng an toàn và măng tẩm chất vàng ô, tránh mua loại măng nhiễm hóa chất nguy hiểm này.

Theo các chuyên gia, măng tươi không có hóa chất thì thường có màu trắng đục hoặc hơi vàng nhạt, ngâm trong nước qua đêm sẽ hơi thâm, miếng măng mềm, không có độ giòn và bóng. Ngược lại, măng ngâm tẩm chất vàng ô có màu vàng rất nổi bật, khi ngâm vào nước, nước sẽ ngả màu vàng. Măng tươi tự nhiên khá dai, khó bẻ gãy, trong khi đó măng ngâm vàng ô thường rất giòn, dễ gãy đứt đoạn. Vỏ măng tươi tự nhiên xù xì, ít bóng, màu lệch từng phần. Măng ngâm hóa chất vàng ô có độ bóng cao, vỏ đều màu. Măng tươi tự nhiên có mùi thơm nhẹ, nước măng luộc có vị hơi chua. Măng ngâm vàng ô có mùi hắc, mất mùi măng và không có vị chua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ nhiễm độc chất vàng ô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.