Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc nhất trí thúc đẩy đối thoại Mỹ - Triều Tiên

Hồng Anh| 24/12/2019 13:30

(HNMO) - Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - Nhật Bản - Hàn Quốc tại Thành Đô (Trung Quốc) sáng 24-12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định, các nhà lãnh đạo ba quốc gia này cùng nhất trí thúc đẩy đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên.

Lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản tại hội nghị thượng đỉnh ba bên.

“Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản cùng nhất trí sẽ tiếp tục liên lạc chặt chẽ và hợp tác hướng tới phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên”, ông Moon nói sau cuộc họp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đã đặt hạn chót đến cuối năm nay Mỹ phải thay đổi lập trường mà Bình Nhưỡng cho là thù địch đối với nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp gỡ ba lần kể từ tháng 6-2018. Tuy nhiên, các cuộc đối thoại giữa hai quốc gia chưa đạt được bước tiến nào đáng kể. 

Cũng tại cuộc họp báo chung, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, cả Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều nhấn mạnh sự cần thiết phải tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề Triều Tiên thông qua đối thoại. Cả ba quốc gia cần phải hợp tác để đạt được mục tiêu này.

Trong tuần trước, Trung Quốc và Nga đã đề xuất Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc nhất trí thúc đẩy đối thoại Mỹ - Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.