Sức khỏe

Nhật Bản tăng kỷ lục ca nhiễm vi khuẩn chết người

Quỳnh Dương 17/06/2024 - 21:26

Ngày 17-6, hãng tin CNN dẫn số liệu chính thức từ Bộ Y tế Nhật Bản cho thấy, các trường hợp nhiễm vi khuẩn nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao đã đạt mức kỷ lục. Các chuyên gia vẫn chưa thể xác định được lý do gia tăng.

3(3).jpg
Hình ảnh vi khuẩn liên cầu nhóm A soi trên kính hiển vi. Ảnh: Labroots

Tính đến ngày 2-6, Bộ Y tế Nhật Bản ghi nhận 977 trường hợp mắc hội chứng sốc nhiễm độc liên cầu khuẩn (STSS), có tỷ lệ tử vong lên tới 30%. Khoảng 77 người đã chết vì nhiễm trùng từ tháng 1 đến tháng 3. Đây là số liệu mới nhất được Nhật Bản thông báo.

Đợt bùng phát đang diễn ra ở Nhật Bản đã vượt qua kỷ lục năm ngoái là 941 ca nhiễm sơ bộ, 97 trường hợp tử vong.

STSS là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, có thể phát triển khi vi khuẩn lây lan vào các mô sâu và máu. Bệnh nhân ban đầu bị sốt, đau cơ và nôn mửa, sau đó có thể nhanh chóng đe dọa tính mạng khi gây ra tình trạng huyết áp thấp, sưng tấy và suy đa cơ quan khi cơ thể bị sốc.

“Ngay cả khi được điều trị, STSS vẫn có thể gây tử vong”, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC). Trong số 10 người mắc STSS thì có tới 3 người sẽ chết vì nhiễm trùng.

Hầu hết trường hợp STSS là do vi khuẩn liên cầu nhóm A (GAS), loại vi khuẩn chủ yếu gây sốt và viêm họng ở trẻ em. Trong một số trường hợp hiếm hoi, GAS có thể xâm lấn khi vi khuẩn tạo ra độc tố cho phép nó đi vào máu, gây ra các bệnh nghiêm trọng như sốc nhiễm độc.

GAS cũng có thể gây viêm hoại tử, dẫn đến mất chân tay. Tuy nhiên, theo CDC Mỹ, hầu hết bệnh nhân mắc căn bệnh đó đều có các yếu tố sức khỏe khác có thể làm giảm khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể, chẳng hạn như ung thư hoặc tiểu đường.

Nhiễm trùng liên cầu khuẩn nhóm A xâm lấn phần lớn đã được hạn chế nhờ các biện pháp kiểm soát như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội, nhưng sau khi các biện pháp đó được nới lỏng, nhiều quốc gia đã báo cáo số ca nhiễm gia tăng.

Tháng 3, chính quyền Nhật Bản đã cảnh báo về sự gia tăng các ca STSS từ tháng 7-2023, đặc biệt là ở những người dưới 50 tuổi.

Theo đài truyền hình NHK của Nhật Bản, lý do khiến số ca STSS gia tăng trong năm nay ở Nhật Bản vẫn chưa rõ ràng. Giáo sư Ken Kikuchi, thuộc Đại học Y khoa Phụ nữ Tokyo cho biết, sự gia tăng này có thể là do hệ thống miễn dịch của con người suy yếu sau dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản tăng kỷ lục ca nhiễm vi khuẩn chết người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.