Công nghệ

Nhật Bản ban hành đạo luật hạn chế Apple và Google độc quyền

Hoàng Linh 12/06/2024 - 19:23

Ngày 12-6, Nhật Bản đã ban hành đạo luật hạn chế sự độc quyền của những "gã khổng lồ công nghệ", trong đó có Apple và Google, qua đó đảm bảo tính cạnh tranh về ứng dụng trên điện thoại thông minh.

screenshot-2024-06-12-at-17.30.04.jpg
Phiên họp ngày 12-6 của Quốc hội Nhật Bản. Ảnh: Kyodo.

Đạo luật đã được Quốc hội Nhật Bản phê chuẩn ngày 12-6.

Có hiệu lực từ cuối năm 2025, đạo luật yêu cầu Apple và Google không được ngăn chặn các ứng dụng và dịch vụ cạnh tranh trực tiếp với nền tảng gốc (như hệ điều hành, cửa hàng ứng dụng, ứng dụng, nền tảng thanh toán...). Nói cách khác, quy định mới yêu cầu các "ông lớn" không được kìm kẹp bên thứ ba bán và vận hành ứng dụng trên hệ điều hành và điện thoại của mình.

Quy định mới nhằm ngăn chặn hành vi độc quyền của những tên tuổi thống trị lĩnh vực công nghệ, qua đó buộc họ phải tham gia vào cuộc cạnh tranh, nhằm đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng và thúc đẩy sự đổi mới.

Luật mới cũng cấm Apple, Google và các tên tuổi lớn có hành vi ưu tiên dịch vụ riêng trong các kết quả tìm kiếm trên mạng internet.

Mọi hành vi vi phạm đạo luật mới sẽ bị phạt mức tương đương 20% doanh thu nội địa của dịch vụ bị phát hiện vi phạm. Mức phạt có thể tăng lên 30% nếu các công ty không chấm dứt vi phạm.

Theo hãng thông tấn Kyodo, hình phạt mới cao gấp ba lần mức phạt hiện tại (6% doanh thu) theo luật chống độc quyền của Nhật Bản.

Các hãng công nghệ lớn, được chỉ định bởi Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản, sẽ phải nộp báo cáo tuân thủ quy định theo định kỳ, và chịu sự giám sát để đảm bảo họ tuân thủ các quy tắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản ban hành đạo luật hạn chế Apple và Google độc quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.