Thế giới

Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc tăng cường hợp tác nhằm ứng phó các thách thức

Hoàng Linh 23/02/2024 - 20:49

Ngày 23-2, hãng thông tấn Kyodo đưa tin, các quan chức ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ hơn trong việc giải quyết vấn đề gia tăng năng lực hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như việc Bình Nhưỡng mở rộng hợp tác quân sự với Nga.

screenshot-2024-02-23-at-14.22.47.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp với người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc, các Ngoại trưởng Yoko Kamikawa và Cho Tae Yul, tại Rio de Janeiro ngày 22-2 (giờ địa phương).

Đây là lần đầu tiên các Ngoại trưởng Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc tổ chức họp chung, kể từ sau hội đàm trực tiếp tại San Francisco (Mỹ) hồi tháng 11-2023.

Phát biểu tại buổi họp tại Rio de Janeiro (Brazil), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định: "Hợp tác và phối hợp với các đồng minh thân cận nhất trở nên quan trọng hơn bao giờ hết".

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller, ngoại trưởng ba nước đã thảo luận nhiều vấn đề khác nhau, trong đó có các nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan (Trung Quốc), các vấn đề về cuộc chiến Israel-Hamas đang diễn ra...

Trong các thảo luận, các nước nhất trí ủng hộ chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của mỗi nước, đồng thời nhắc lại sự cần thiết phải đảm bảo thả tất cả các con tin và tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho thường dân Palestine trong bối cảnh xung đột ở Gaza.

Trong khi đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng cho biết, cuộc họp kéo dài khoảng một giờ đã chứng kiến ba ngoại trưởng có một "cuộc trao đổi quan điểm thẳng thắn" về Trung Quốc.

Cũng theo quan chức này, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa tại cuộc họp đã khẳng định, nước này sẽ hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc và Mỹ trong việc ứng phó với Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nhật Bản cũng khẳng định với hai người đồng cấp rằng, Tokyo sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng để giảm bớt căng thẳng - vốn gần đây gia tăng liên quan tới những vụ thử tên lửa đạn đạo thường xuyên của Bình Nhưỡng và mối quan hệ ngày càng sâu sắc với Nga.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc tăng cường hợp tác nhằm ứng phó các thách thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.