Thế giới

Nhật Bản dỡ bỏ cảnh báo sóng thần, chạy đua giải cứu nạn nhân động đất

Kim Phượng - Hoàng Linh 02/01/2024 - 11:13

Ngày 2-1, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã dỡ bỏ toàn bộ cảnh báo sóng thần ban bố sau loạt trận động đất mạnh làm rung chuyển Bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa và các khu vực duyên hải ở miền Trung Nhật Bản trong ngày 1-1.

Tuy nhiên, cơ quan này vẫn dự báo rằng những biến động không đáng kể về mực thủy triều vẫn có thể tiếp diễn trong ngày.

Theo Reuters ngày 2-1, Nhật Bản đang khẩn trương đánh giá mức độ thiệt hại do trận động đất khiến nhiều người thiệt mạng, phá hủy các tòa nhà và nhiều con đường lớn, cũng như làm hàng chục nghìn ngôi nhà mất điện.

nato.png
Nhiều tài sản và nhà cửa bị phá hủy sau trận động đất ở Nanao, quận Ishikawa, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trong cuộc họp về thảm họa vào sáng nay: “Việc tìm kiếm và cứu hộ những người bị ảnh hưởng do trận động đất là một cuộc chạy đua với thời gian”.

Ông Kishida cho biết, lực lượng cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cận khu vực động đất do đường sá bị hư hỏng và các cuộc khảo sát bằng trực thăng đã phát hiện ra nhiều vụ cháy cũng như thiệt hại trên diện rộng đối với các tòa nhà và cơ sở hạ tầng.

Ông cho biết, chính phủ đã điều động thêm 1.000 binh sĩ tới hỗ trợ lực lượng phòng vệ gồm 8.500 người đang có mặt tại các khu vực bị ảnh hưởng để hỗ trợ công tác giải cứu người gặp nạn và khắc phục hậu quả thiên tai. Ông nhấn mạnh: "Cứu mạng sống là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và chúng tôi đang chạy đua với thời gian".

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, hơn 140 cơn chấn động đã được ghi nhận kể từ khi trận động đất đầu tiên xảy ra chiều 1-1. Cơ quan này cảnh báo, những dư chấn mạnh hơn có thể xảy ra trong những ngày tới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong một tuyên bố rằng, Mỹ sẵn sàng cung cấp mọi trợ giúp cần thiết cho Nhật Bản sau trận động đất.

Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu hơn 97.000 người dân sơ tán khỏi nhà vào tối 1-1, đưa họ đến các phòng thể thao và phòng tập thể dục của trường học, những nơi được sử dụng làm trung tâm sơ tán trong trường hợp khẩn cấp. Nhiều người đã trở về nhà vào sáng nay khi chính quyền dỡ bỏ cảnh báo sóng thần.

Nhưng khoảng 33.000 hộ gia đình vẫn không có điện ở quận Ishikawa vào sáng sớm ngày 2-1, theo trang web của Hokuriku Electric Power. NHK đưa tin, hầu hết các khu vực ở phía Bắc bán đảo Noto cũng chưa được cung cấp nước trở lại.

Sáng nay, hãng thông tấn Kyodo dẫn báo cáo chính quyền địa phương cho biết, ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong trận động đất này.

screenshot-2024-01-02-at-10.15.44.jpg
Ảnh chụp từ máy bay cho thấy khói vẫn bốc lên tại Wajima (Ishikawa) ngày 2-1.

Đoạn phim do Đài truyền hình NHK ghi lại vào sáng 2-1 cho thấy, một tòa nhà 7 tầng bị đổ và đám cháy vẫn bùng lên ở khu vực trung tâm của Wajima vốn nổi tiếng với chợ sáng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản dỡ bỏ cảnh báo sóng thần, chạy đua giải cứu nạn nhân động đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.