Người Việt bốn phương

Động đất tại Nhật Bản: Nhiều thực tập sinh Việt Nam đã được sơ tán, lánh nạn

TTXVN - Thùy Dương 01/01/2024 16:56

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đang tiến hành liên lạc để xác định thông tin liên quan đến an toàn của người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại các địa phương bị ảnh hưởng của trận động đất xảy ra chiều 1-1 tại tỉnh miền Trung Ishikawa và nhiều tỉnh lân cận.

Chú thích ảnh
Một đoạn đường bị hư hại sau động đất tại thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản ngày 1-1-2024. Ảnh: The Yomiuri Shimbun/TTXVN

Ông Phan Tiến Hoàng, Bí thư thứ nhất, Trưởng ban quản lý Lao động Việt Nam tại Đại sứ quán Việt Nam, cho biết sau khi trận động đất xảy ra, ban đã lập tức liên hệ với chính quyền những địa phương bị ảnh hưởng thiên tai có lao động Việt Nam làm việc. Theo thông tin ban đầu, một số nhà dưỡng lão ở tỉnh Niigata có thực tập sinh Việt Nam làm việc đã được sơ tán lên vùng cao lánh nạn để đề phòng nguy cơ sóng thần.

Ngoài ra, Ban quản lý Lao động Việt Nam đang xác nhận thông tin liên quan đến lao động người Việt tại các khu vực khác, trong đó đặc biệt là tỉnh Ishikawa, nơi có nguy cơ sóng thần cao nhất.

Bộ phận lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản hiện cũng đang liên hệ với các địa phương bị ảnh hưởng động đất để xác nhận thông tin liên quan đến an toàn của người Việt tại các khu vực này, sẵn sàng thực hiện công tác bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Trước đó vào chiều cùng ngày, Đài truyền hình NHK đưa tin trận động đất có cường độ ban đầu là 7,6 độ richter đã gây ra các đợt sóng cao khoảng 1m dọc theo các khu vực của bờ biển Nhật Bản và dự kiến ​​sẽ có đợt sóng lớn hơn. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo sóng thần đối với các tỉnh ven biển Ishikawa, Niigata và Toyama. Nga cũng đưa ra cảnh báo sóng thần ở các thành phố viễn đông Vladivostok và Nakhodka.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, các nhà chức trách vẫn đang đánh giá mức độ thiệt hại và người dân cần chuẩn bị cho bất kỳ cơn chấn động nào tiếp theo. “Người dân cần cảnh giác về những trận động đất tiếp theo có thể xảy ra và tôi kêu gọi người dân ở những khu vực có thể có sóng thần hãy sơ tán càng sớm càng tốt”, ông Kishida nêu rõ.

Trong khi đó, nhà cung cấp điện Hokuriku Electric Power cho biết hơn 36.000 hộ gia đình đã bị mất điện ở quận Ishikawa và Toyama .

Trên trang web, các dịch vụ đường sắt cao tốc đến Ishikawa đã bị đình chỉ trong khi các nhà khai thác viễn thông Softbank và KDDI báo cáo sự gián đoạn dịch vụ điện thoại và internet ở Ishikawa và Niigata.

Hãng hàng không Nhật Bản ANA đã phải tạm hoãn bốn chuyến bay đến các sân bay ở Toyama và Ishikawa, trong khi Japan Airlines đã hủy hầu hết các chuyến bay đến khu vực Niigata và Ishikawa trong thời gian còn lại trong ngày, theo TV Asahi.

Cơ quan Quản lý Hạt nhân Nhật Bản cho biết không có bất thường nào được ghi nhận tại các nhà máy điện hạt nhân dọc biển Nhật Bản, bao gồm 5 lò phản ứng đang hoạt động tại các nhà máy Ohi và Takahama ở tỉnh Fukui.

Cơ quan này cũng cho biết, nhà máy Shika ở Ishikawa, nơi gần tâm chấn nhất của trận động đất, đã tạm dừng hai lò phản ứng trước trận động đất để kiểm tra thường xuyên và không ghi nhận ảnh hưởng gì từ trận động đất.

Nhật Bản cũng đã cho lập đội đặc nhiệm tại các nhà máy điện hạt nhân sau trận động đất mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Động đất tại Nhật Bản: Nhiều thực tập sinh Việt Nam đã được sơ tán, lánh nạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.