Chuyện đó đây

Nhật Bản: Dân số giảm, số cư dân nước ngoài tăng kỷ lục

Thương Nguyệt 27/07/2023 - 09:05

Số công dân Nhật Bản đã giảm với tốc độ nhanh nhất từ ​​​​trước đến nay, trong khi số cư dân nước ngoài tại quốc gia này lại tăng lên mức kỷ lục với gần 3 triệu người.

Theo hãng tin Reuters, Nhật Bản vẫn đối mặt với tình trạng già hóa dân số và công dân nước ngoài tại xứ Mặt trời mọc đang đóng vai trò lớn hơn bao giờ hết trong việc bù đắp cho quy mô dân số đang ngày càng thu hẹp.

Theo dữ liệu đăng ký cư trú tính đến ngày 1-1-2023 do Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản công bố, số công dân Nhật Bản đã giảm năm thứ 14, khoảng 800.000 người, xuống còn 122,42 triệu người. Dữ liệu cũng ghi nhận mức giảm lần đầu tiên ở tất cả 47 tỉnh.

nhatbangiahoadanso.png
Số cư dân nước ngoài sinh sống tại Nhật Bản đạt kỷ lục. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, số công dân nước ngoài sinh sống ở Nhật Bản đã đạt mức kỷ lục 2,99 triệu người, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là mức tăng hằng năm lớn nhất kể từ dữ liệu được thu thập cách đây 1 thập kỷ. Với 581.112 người, Tokyo hiện là thành phố có nhiều cư dân nước ngoài nhất, tương đương 4,2% dân số thủ đô này.

Dữ liệu mới cũng cho thấy, tổng dân số Nhật Bản ở mức 125,42 triệu người, giảm khoảng 511.000 người so với thống kê trước đó.

Kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2008, dân số quốc gia này đã giảm hằng năm do tác động của tỷ lệ sinh thấp. Năm 2022, tỷ lệ sinh tại Nhật Bản đã giảm năm thứ bảy liên tiếp. Tỷ suất sinh, hay số trẻ trung bình mà một phụ nữ sinh ra trong đời, là 1,2565, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 2,07 được coi là cần thiết để duy trì dân số ổn định.

Để ứng phó với những vấn đề kể trên, Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu giải quyết bằng nhiều biện pháp, bao gồm tạo điều kiện công việc cho phụ nữ.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết, nhằm bảo đảm lực lượng lao động ổn định, Chính phủ Nhật Bản sẽ thúc đẩy cải cách thị trường lao động để tối đa hóa cơ hội việc làm cho phụ nữ, người già và những trường hợp khác.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng ưu tiên đảo ngược tình trạng tỷ lệ sinh giảm, với kế hoạch dành 3.500 tỷ yên (tương đương 25 tỷ USD) mỗi năm cho hoạt động chăm sóc trẻ em và nhiều biện pháp hỗ trợ các gia đình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Dân số giảm, số cư dân nước ngoài tăng kỷ lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.