Thế giới

Nhật Bản: Có thể khôi phục nguồn điện cho tàu đổ bộ Mặt trăng

Kim Phượng 22/01/2024 - 16:04

France24 dẫn nguồn tin từ Cơ quan Thám hiểm Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) ngày 22-1 cho biết: JAXA đã tắt nguồn điện tàu đổ bộ thông minh thăm dò Mặt trăng (SLIM) gần 3 giờ sau cuộc đổ bộ lịch sử vào ngày 20-1, để tàu có thể phục hồi.

mt.jpg
Ngày 22-1, JAXA đã tắt nguồn điện tàu đổ bộ Mặt trăng gần 3 giờ. Ảnh: Reuters

JAXA cho biết trong một tuyên bố: “Nếu ánh sáng Mặt trời chiếu vào Mặt trăng từ phía Tây trong tương lai, chúng tôi tin rằng, có khả năng phát điện và chúng tôi đang chuẩn bị khôi phục lại SLIM”.

Sứ mệnh của tàu vũ trụ được mệnh danh là “Xạ thủ Mặt trăng” vì khả năng hạ cánh chính xác của nó đã khiến Nhật Bản trở thành quốc gia thứ năm thành công trong việc đưa tàu vũ trụ đổ bộ lên Mặt trăng .

Nhưng sau khi hạ cánh lúc quá nửa đêm 20 phút, JAXA nhận thấy pin quang năng của SLIM không sản xuất điện như dự kiến, có thể khiến tàu ngừng hoạt động sớm.

“Pin đã bị ngắt kết nối theo quy trình với 12% năng lượng còn lại, để tránh tình trạng việc khởi động lại (của tàu đổ bộ) sẽ bị cản trở”, JAXA cho biết. Cơ quan này đang tiến hành phân tích chi tiết dữ liệu thu được trong quá trình hạ cánh. Điều đó sẽ giúp xác định liệu tàu có đạt được mục tiêu hạ cánh trong phạm vi 100m tính từ điểm hạ cánh dự định hay không.

Nhiệm vụ của tàu đổ bộ thông minh là nghiên cứu môi trường xung quanh, khu vực thuộc vùng Sea of Nectar, nằm ở 15 độ vĩ nam, bằng quang phổ kế trên tàu. Dữ liệu của thiết bị có thể cung cấp thông tin về thành phần của khu vực, làm sáng tỏ lịch sử hình thành và tiến hóa của Mặt trăng,

JAXA cho biết: “Chúng tôi có thể hoàn thành việc truyền dữ liệu kỹ thuật và hình ảnh thu được trong quá trình hạ xuống và trên bề mặt Mặt trăng trước khi tắt nguồn. Chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm và phấn khích sau khi xác nhận đã thu được nhiều dữ liệu”. JAXA cho biết thêm, “theo dữ liệu đo từ xa, pin mặt trời của SLIM đang hướng về phía Tây”.

JAXA đang chuẩn bị đưa ra những thông báo tiếp theo trong tuần này về kết quả của sứ mệnh và tình trạng của tàu SLIM.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Có thể khôi phục nguồn điện cho tàu đổ bộ Mặt trăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.