Thế giới

Nhật Bản cắt giảm chi tiêu quân sự vì đồng yen suy yếu

Nam Anh 04/11/2023 - 07:00

Reuters ngày 3-11 đưa tin, tình trạng đồng yen suy yếu đã buộc Nhật Bản phải thu hẹp quy mô tăng cường chi tiêu quốc phòng trị giá 43,5 nghìn tỷ yen, mức thu hẹp lớn nhất trong 5 năm qua.

Đây là hệ quả của việc đồng yen đã giảm 10% giá trị so với đồng USD ở thời điểm kế hoạch chi tiêu quốc phòng năm 2023 được công bố (tháng 12-2022). Một quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết, không giống như các công ty lớn kinh doanh ở nước ngoài, Bộ Quốc phòng Nhật Bản không đề phòng trước những biến động tỷ giá tiền tệ. Điều này có nghĩa là Tokyo có rất ít biện pháp để giảm thiểu chi phí gia tăng trong bối cảnh đồng yen suy giảm, đặc biệt trong các thương vụ mua sắm tên lửa hành trình Tomahawk và máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-g5r0l6adtrt8anpueqgma-files-2023-11-0311-_0311-nhat-ban-4.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida lên tàu USS Ronald Reagan, siêu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Nimitz, tại Vịnh Sagami, ngoài khơi Yokosuka, phía Nam Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Ông Christopher Johnstone - Giám đốc về Nhật Bản tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế - cho rằng, hiện tại, tác động còn khiêm tốn. Nhưng việc đồng yen mất giá trong thời gian dài sẽ làm giảm tác động của quá trình tăng chi tiêu quân sự ở Nhật Bản. Điều này đồng thời buộc Tokyo phải cắt giảm và trì hoãn các thương vụ mua sắm quan trọng.

Bên cạnh việc cắt giảm quy mô chi tiêu, Nhật Bản cũng quyết định ưu tiên mua sắm các vũ khí tiên tiến do Mỹ sản xuất như tên lửa. Trong khi đó, các loại vũ khí khác như trực thăng hỗ trợ và thiết bị thứ cấp khác sẽ do các công ty Nhật Bản sản xuất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản cắt giảm chi tiêu quân sự vì đồng yen suy yếu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.