Tài chính

Tỉ giá đồng yên Nhật tiếp tục giảm sâu

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 01/11/2023 - 10:17

Ngày 1-11, tỷ giá đồng yên của Nhật Bản được ghi nhận "chạm đáy" trong năm đối với USD và tụt xuống mức thấp nhất trong 15 năm so với đồng euro.

yen_1.jpg
Ảnh minh họa.

Điều này cho thấy, sự điều chỉnh trong chính sách kiểm soát lãi suất của Nhật Bản là không đủ để thu hẹp khoảng cách lãi suất rộng vốn đã gây áp lực lên đồng yên trong nhiều năm.

So với đồng USD, đồng yên đã giảm khoảng 1,7%, hiện ở mức 151,74 yên /1 USD. Trong khi đó, đồng yên cũng phá vỡ tỷ giá 160 yên/1 euro lần đầu tiên kể từ năm 2008.

Việc đồng yên tiếp tục suy yếu diễn ra trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vừa nâng dự báo về lạm phát. Dữ liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản cũng cho thấy Tokyo chưa hề can thiệp vào thị trường tiền tệ cho đến hết tháng 10.

Lần gần nhất, Nhật Bản phải can thiệp bằng cách mua vào đồng yên là tháng 9 và tháng 10-2022, khi tỷ giá sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 32 năm, ở mức 151,94 yên /1 USD.

Đồng yên yếu giúp thúc đẩy xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại gây đau đầu cho các nhà hoạch định chính sách cũng như các hộ gia đình do chi phí nhập khẩu nguyên liệu thô tăng cao.

Thực trạng trước mắt đồng nghĩa, Chính phủ Nhật Bản thời gian tới vẫn phải chống chọi để ứng phó sự mất giá kéo dài của đồng yên, trong bối cảnh các nhà đầu tư đối mặt với triển vọng lãi suất của Mỹ cao hơn trong thời gian dài hơn, còn Ngân hàng Nhật Bản (ngân hàng trung ương) kiên định với chính sách lãi suất siêu thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉ giá đồng yên Nhật tiếp tục giảm sâu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.