Sức khỏe

Nhập viện tâm thần vì chơi lan đột biến bị thua lỗ 20 tỷ đồng

Thu Trang 25/12/2023 - 16:55

Do chơi lan đột biến bị thua lỗ 20 tỷ đồng nên bệnh nhân Đỗ Hữu H suy nghĩ tiêu cực, muốn tìm đến cái chết để giải thoát. Sau khi tự tử không thành, bệnh nhân được đưa đến viện tâm thần để điều trị.

Chiều 25-12, Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) tổ chức tọa đàm truyền thông với chủ đề “Sức khỏe tâm thần - rối loạn sự thích ứng”.

Tại tọa đàm, các bác sĩ thông tin về việc điều trị cho nam bệnh nhân Đỗ Hữu H (30 tuổi, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Trước khi nhập viện, bệnh nhân là người sống hòa đồng, vui vẻ và có sức khỏe hoàn toàn bình thường.

Cách đây không lâu, bệnh nhân tham gia chơi lan đột biến, sau đó bị thua lỗ mất 20 tỷ đồng. Từ thời điểm đó, bệnh nhân rơi vào trạng thái buồn chán, lo lắng, mệt mỏi, thất vọng về bản thân. Bệnh nhân cũng không muốn làm việc, không muốn tiếp xúc, nói chuyện với ai, chỉ ở trong phòng một mình. Thậm chí, nhiều lần bệnh nhân suy nghĩ tiêu cực, muốn tìm đến cái chết để giải thoát.

Trước khi vào viện 4 ngày, bệnh nhân uống thuốc diệt cỏ để tự sát, được người nhà phát hiện đưa vào Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai). Sau khi cơ thể ổn định, bệnh nhân được chuyển đến Viện Sức khỏe tâm thần điều trị tiếp.

tien-si-duong-minh-tam-chia-se-tai-toa-dam.jpg
Tiến sĩ Dương Minh Tâm, Viện Sức khỏe tâm thần chia sẻ thông tin.

Tại đây, sau 20 ngày điều trị, bệnh nhân được người nhà phát hiện sử dụng dao nhọn để cắt tay, vết thương chảy nhiều máu. Sau đó, bệnh nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chuyển đến chuyên khoa ngoại để xử lý vết thương, rồi lại chuyển về Viện Sức khỏe tâm thần điều trị tiếp.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán, nam bệnh nhân bị rối loạn sự thích ứng với phản ứng trầm cảm kéo dài.

Tiến sĩ Dương Minh Tâm, Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, các triệu chứng của rối loạn sự thích ứng bắt đầu trong vòng 3 tháng kể từ khi tác nhân gây căng thẳng xuất hiện. Stress được xem là nhân tố tác động trực tiếp của rối loạn sự thích ứng. Nếu không có stress thì rối loạn này không xảy ra.

Tại toạ đàm, các bác sĩ cũng cho rằng, các vấn đề stress thường gặp dẫn đến rối loạn sự thích ứng, đó là ly hôn hoặc thay đổi hoàn cảnh (nghỉ hưu, sinh con hoặc đi học xa), mất việc làm, mất người thân hoặc gặp vấn đề về tài chính, mắc bệnh…

Theo Tiến sĩ Dương Minh Tâm, tỷ lệ mắc bệnh này ước tính từ 2 đến 8% dân số nói chung. Phụ nữ được chẩn đoán mắc chứng rối loạn này gấp đôi nam giới. Các rối loạn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường được chẩn đoán ở thanh, thiếu niên.

Ngoài ra, những người mắc bệnh cũng dễ rơi vào trạng thái rối loạn sự thích ứng. Một nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy, có tới 35% bệnh nhân ung thư vú mắc rối loạn sự thích ứng. Theo một phân tích tổng hợp quy mô lớn gần đây, tỷ lệ rối loạn sự thích ứng gặp ở 15,4% người trưởng thành mắc bệnh ung thư tại các cơ sở chăm sóc giảm nhẹ.

Theo các bác sĩ Viện Sức khỏe tâm thần, trong khi hầu hết các trường hợp rối loạn sự thích ứng tự khỏi trong vòng 6 tháng kể từ khi xảy ra sang chấn thì ở một số trường hợp, nhất là ở trẻ em và thanh, thiếu niên có thể chịu những ảnh hưởng lâu dài do chứng rối loạn này gây ra.

Những ảnh hưởng lâu dài có thể bao gồm: Mất ngủ, cách ly xã hội, xung đột hôn nhân hoặc gia đình, suy giảm khả năng làm việc, nghiện rượu, sử dụng ma túy, rối loạn trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn nhân cách, tự hủy hoại, ý tưởng và hành vi tự sát.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, khi có các biểu hiện lâm sàng của bệnh như: Triệu chứng trầm cảm (gồm: Giảm khả năng tập trung và suy nghĩ, mệt mỏi, mất ngủ, thay đổi vị giác, có hành vi tự sát…); lo âu (hồi hộp, vã mồ hôi, khó thở…); thường xuyên cáu giận, đổ lỗi cho người khác, có thái độ hận thù…, thì cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhập viện tâm thần vì chơi lan đột biến bị thua lỗ 20 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.