Sức khỏe

9 dấu hiệu nhận biết bị rối loạn trầm cảm

Thu Trang 23/10/2023 - 17:58

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trầm cảm hiện là nguyên nhân hàng thứ 3 của gánh nặng bệnh tật trên toàn thế giới và sẽ chuyển sang vị trí dẫn đầu vào năm 2030.

Tại buổi truyền thông sức khỏe với chủ đề “Rối loạn trầm cảm: Dấu hiệu và nguy cơ tự sát” do Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) tổ chức chiều 23-10, các bác sĩ đã đưa ra 9 dấu hiệu quan trọng nhận biết bị rối loạn trầm cảm.

Theo Viện Sức khỏe tâm thần, thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận điều trị cho nhiều trường hợp bị rối loạn trầm cảm.

Điển hình như nữ bệnh nhân L.T.S (40 tuổi) lập gia đình từ năm 19 tuổi. Chồng của bệnh nhân là người tâm lý, chăm chỉ làm ăn và hết mực thương yêu vợ. Bản thân chị S cũng là người vợ hiền lành, chăm chỉ, trầm tính. Hiện, hai vợ chồng có 2 con ngoan ngoãn, khỏe mạnh, hiếu thảo với bố mẹ.

benh-nhan-den-kham-tai-vien-sktt.jpg
Một bệnh nhân đến khám tại Viện Sức khỏe tâm thần.

3 tháng gần đây, do áp lực công việc, nhiều đêm chị S phải làm thêm đến 3-4h sáng. Một thời gian sau, bệnh nhân xuất hiện buồn bã, chán nản, bi quan, không còn thiết tha với công việc. Thậm chí, bệnh nhân cũng không còn thiết tha với những sở thích cá nhân như: Đi chơi, xem phim. Thêm vào đó, bệnh nhân cảm thấy khó tập trung, ăn kém ngon miệng. Sau 1 tháng, bệnh nhân giảm 5kg cộng với hay lo lắng, suy nghĩ nhiều, không ngủ được và thường nghĩ đến việc tự tử.

Sau đó, bệnh nhân đã đến khám tại Viện Sức khỏe tâm thần và được chẩn đoán bị trầm cảm nặng, có ý tưởng tự sát nhưng không có các triệu chứng loạn thần. Tại đây, bệnh nhân được dùng thuốc chống trầm cảm phối hợp với trị liệu tâm lý. Sau 15 ngày, tình trạng bệnh đã cải thiện nhiều.

Theo ước tính, có hơn 300 triệu người trên thế giới mắc rối loạn trầm cảm. Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Ái Vân, Đơn nguyên Rối loạn cảm xúc - Phòng Điều trị rối loạn cảm xúc và ăn uống, Viện Sức khỏe tâm thần cho biết, trầm cảm là một rối loạn tâm thần thường gặp, biểu hiện bằng cảm xúc buồn, mất quan tâm thích thú, giảm năng lượng, cảm giác tội lỗi hoặc đánh giá thấp bản thân, rối loạn giấc ngủ và ăn uống, kém tập trung. Ảnh hưởng của rối loạn trầm cảm là tăng nguy cơ tử vong và suy giảm chức năng sống.

suc-khoe-1.jpg
Bác sĩ Viện Sức khỏe tâm thần đưa ra những dấu hiệu nhận biết rối loạn tâm thần tại buổi truyền thông chiều 23-10.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trầm cảm là nguyên nhân hàng thứ 3 của gánh nặng bệnh tật trên toàn thế giới trong năm 2004 và sẽ chuyển sang vị trí dẫn đầu vào năm 2030. Các bệnh nhân nam và nữ mắc trầm cảm có nguy cơ tự sát hoàn thành cao gấp 20,9 và 27 lần so với quần thể dân số chung.

Lý giải vì sao trầm cảm dễ dẫn đến tự sát, các bác sĩ cho rằng, đây là bệnh lý có diễn biến phức tạp. Ban đầu người bệnh có thể chỉ có cảm xúc buồn bã, mệt mỏi, mất hứng thú, cảm thấy tự ti... Nhưng sau một thời gian, người bệnh dần rơi vào trạng thái chán nản, tuyệt vọng, thấy bản thân kém cỏi, có lỗi với gia đình. Người bệnh sẽ cảm thấy cuộc đời mình không đáng sống và nghĩ đến cái chết, cho rằng chỉ có chết đi mới thoát khỏi những khổ đau ở hiện tại.

Các bác sĩ đưa ra 9 dấu hiệu quan trọng để nhận biết bị rối loạn trầm cảm, đó là: Khí sắc giảm; mất hứng thú hoặc sở thích trong cuộc sống; mất cảm giác ngon miệng, ăn ít hoặc sút cân; rối loạn giấc ngủ; rối loạn hoạt động tâm thần vận động; giảm sút năng lượng; cảm giác vô dụng hoặc tội lỗi; khó suy nghĩ và tập trung hoặc đưa ra quyết định.

Ngoài ra, dấu hiệu cuối cùng là bệnh nhân còn có ý tưởng hoặc có hành vi tự sát.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
9 dấu hiệu nhận biết bị rối loạn trầm cảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.