(HNMO) - Trong thời gian phục vụ bay mùa cao điểm hè 2022, các nhân viên an ninh hàng không của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) đã hỗ trợ tìm kiếm và trao trả cho hành khách nhiều tài sản bỏ quên tại cảng, trong đó nổi bật là có 5 vụ hành khách quên tài sản có tổng giá trị lên tới hơn một tỷ đồng.
Không chỉ lực lượng An ninh hàng không Nội Bài mà các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị hoạt động tại Cảng cũng thường xuyên hỗ trợ và trao trả cho hành khách nhiều tài sản bỏ quên. Đơn cử trong quý II-2022, Công ty Phát triển đầu tư Hoàng Phong được Cảng cộng điểm chất lượng dịch vụ vì có 12 trường hợp lái xe của công ty đã phát hiện và trao trả tài sản bỏ quên cho hành khách. Một sỹ quan Công an cửa khẩu Nội Bài đã hỗ trợ 1 hành khách (quốc tịch Italia) tìm lại ví tiền với 600 USD và giấy tờ...
Theo thống kê của NIA, trong 6 tháng của năm 2022, đã có gần 1.200 lượt khách được NIA bàn giao lại tài sản bỏ quên (cả năm 2021, con số này là 821 lượt khách), trong đó có 64 vụ được Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài bàn giao ngay trong vòng 24 tiếng kể từ lúc phát hiện tài sản; còn lại hơn 1.000 trường hợp tài sản bỏ quên được chuyển về phòng hành lý thất lạc, mã hóa, quản lý và bàn giao cho khách sau đó.
Các khu vực mà khách thường quên đồ có thể kể đến như khu vực công cộng (trên xe đẩy hành lý, khu vực ghế ngồi), điểm kiểm tra an ninh hàng không; khu vực phòng chờ ra máy bay (tại ghế ngồi, tại các cửa hàng mua sắm, nhà vệ sinh,...). Đáng chú ý, số lượng các vụ việc khách để quên đồ tại các điểm soi chiếu đang có xu hướng gia tăng, trong đó có nhiều vụ khách đi sau cầm đồ bỏ quên của khách đi trước và đã kịp đáp xuống các sân bay khác. Đối với các vụ việc như vậy, lực lượng An ninh hàng không Nội Bài đã phải kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ, truy soát camera, nhận diện hành khách, phối hợp với lực lượng An ninh hàng không tại các cảng hàng không khác để tìm lại và trao trả cho chủ tài sản.
"Rất mong hành khách chú ý hơn tới hành lý khi đi máy bay, bởi vì không phải mọi tài sản bỏ quên đều được người phát hiện bàn giao cho Cảng quản lý và trao trả cho hành khách. Trường hợp tài sản của khách bỏ quên, đánh rơi được người phát hiện giao cho Cảng lưu giữ sẽ được quản lý chặt chẽ để trao trả cho chủ tài sản. Tuy nhiên, để xử lý một hành lý bỏ quên, bị thất lạc chưa có người đến nhận cần rất nhiều công đoạn và nhiều bộ phận cùng phối hợp, từ khâu kiểm tra an ninh, rà soát bom mìn đến khâu phối hợp lập biên bản, bàn giao, mã hóa, đưa lên website, thông báo cho cơ quan chức năng địa phương, đối chiếu xác minh và trao trả hành khách. Đối với những tài sản chưa có hành khách đến nhận, Cảng sẽ tiếp tục theo dõi, quản lý theo một quy trình chặt chẽ...", bà Nguyễn Vĩnh Hà – Phó Trưởng văn phòng Trung tâm Khai thác ga Nội Bài, đơn vị quản lý Phòng hành lý thất lạc của NIA chia sẻ.
NIA lưu ý, trong giai đoạn cao điểm hè năm 2022, sản lượng hành khách liên tục lập đỉnh mới mỗi ngày, nhiều ngày vượt mốc 100.000 lượt khách/ngày. Do vậy, mọi hành khách đi và đến qua Cảng phải cẩn trọng, nâng cao ý thức tự bảo quản tư trang cá nhân, đặc biệt là các tài sản có giá trị lớn (đồng hồ, điện thoại, ví tiền....). Trong trường hợp phát hiện tài sản bị thất lạc (bỏ quên), hành khách cần báo ngay cho lực lượng An ninh hàng không để xử lý theo quy định hoặc gọi điện cho Phòng hành lý thất lạc theo số hotline 0983774546 và thực hiện theo hướng dẫn chi tiết tại: http://noibaiairport.vn/vi/them-mot-kenh-tim-kiem-hanh-ly-that-lac-huu-hieu--tai-cang-hkqt-noi-bai-nid406.html
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.