Xã hội

Nhân rộng mô hình Hội đồng trẻ em nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ

Mai Hoa 11/08/2023 - 10:59

Thời gian qua, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương tiếp tục chỉ đạo nhân rộng, triển khai mô hình “Hội đồng trẻ em” nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em. Toàn quốc hiện nay đã xây dựng được 17 Hội đồng trẻ em cấp tỉnh, 35 Hội đồng trẻ em cấp huyện, 4 Hội đồng trẻ em cấp xã.

nguyen-pham-duy-trang.jpg
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang thông tin về hoạt động của mô hình Hội đồng trẻ em các cấp.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang, thành viên Ủy ban quốc gia về trẻ em, hoạt động của mô hình Hội đồng trẻ em các cấp cùng các chương trình lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND gặp gỡ, đối thoại với thiếu nhi đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Đồng thời, góp phần tạo cơ hội, môi trường, diễn đàn để trẻ em được phát huy quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Qua đó, phát huy tốt vai trò cầu nối giúp các cấp, các ngành nắm bắt và giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng, kiến nghị của trẻ em; huy động sự quan tâm, hỗ trợ của các lực lượng xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đây cũng được coi là kênh thông tin quan trọng hỗ trợ các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, các ngành trong quá trình thiết kế, xây dựng và hoàn thiện các chủ trương, chính sách, chương trình liên quan đến trẻ em. Tính đến 11-8, đã có 17 Hội đồng trẻ em cấp tỉnh, 35 Hội đồng trẻ em cấp huyện, 4 Hội đồng trẻ em cấp xã được xây dựng và hoạt động hiệu quả.

tre-em.jpg
Tạo cơ hội để thực hiện quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em thông qua các diễn đàn.

Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng luôn được đặc biệt quan tâm. Nhờ vậy, theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên tổng dân số trẻ em có xu hướng giảm, năm 2022 còn khoảng 6,8%. Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp tăng hằng năm (năm 2020: 72%, năm 2022: 74%).

Đáng chú ý, đã có 35.118 câu lạc bộ trẻ em do Đoàn thanh niên thành lập và chỉ đạo hoạt động, thu hút khoảng 1.756.000 lượt trẻ em tham gia. Cùng với đó, có 33.610 chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện, với 4.975.331 lượt trẻ em tham gia… Số trẻ em tử vong do đuối nước giảm qua các năm (mỗi năm giảm khoảng 100 trẻ em bị tử vong do đuối nước, tuy nhiên vẫn còn ở mức độ cao).

Hiện nay có khoảng 6 triệu ngôi nhà an toàn, 26.000 trường học an toàn và 300.000 cộng đồng an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Hành vi xâm hại, bạo lực đối với trẻ em được ngăn chặn cả ở môi trường cộng đồng, gia đình, trường học và môi trường mạng. 100% các vụ việc xâm hại trẻ em khi thông tin, thông báo, tố giác tới cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền được xử lý và hỗ trợ, can thiệp kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng mô hình Hội đồng trẻ em nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.